Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa làm chủ kỹ thuật ghép thận

Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh, sau 1 năm kể từ ca ghép thận đầu tiên được thực hiện dưới sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, đến nay, Bệnh viện đã làm chủ được kỹ thuật ghép thận, tiến tới đưa kỹ thuật này trở thành hoạt động thường quy tại bệnh viện.

Ngày 13/6/2018, Bộ Y tế đã có Quyết định công nhận Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa là cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người cho sống và người cho chết não.

 

 

Sau 1 năm triển khai kỹ thuật lấy, ghép thận, Bệnh viện đã thực hiện thành công 4 cặp ghép thận cùng huyết thống từ người cho sống dưới sự hỗ trợ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Đến nay Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã có thể làm chủ kỹ thuật cao này. Hiện bệnh viện đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện 2 ca ghép thận vào cuối tháng 7 trong đó có 1 ca ghép thận cùng huyết thống và 1 ca ghép thận từ người hiến thận.

 

Thầy thuốc ưu tú Lê Văn Sỹ- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa: “Để tiến hành ca ghép thận không cùng huyết thống chúng tôi đã phải chuẩn bị rất chu đáo. Với thành công của việc ghép thận, tiến tới chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch để tiếp tục thực hiện các kỹ thuật cao về ghép các tạng khác”.

 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa hiện là bệnh viện tuyến tỉnh thứ 2 trong cả nước triển khai được kỹ thuật ghép thận và được ghi tên trong Bản đồ ghép tạng Việt Nam. Để kỹ thuật ghép thận trở thành hoạt động thường quy tại bệnh viện thì cùng với việc nâng cao trình độ chuyên môn cho các bác sỹ, bệnh viện đang chú trọng tuyên truyền, vận động để người chết não, tim ngừng đập hiến tặng thận.

 

 

truyenhinhthanhhoa.vn

Theo Thời sự 18h30 ngày 23/7/2019

 

Liên hệ nhanh