Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân cao tuổi bị vỡ phình động mạch chủ bụng dưới thận

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá vừa phẫu thuật cấp cứu thành công, cứu sống một bệnh nhân cao tuổi vỡ phình động mạch chủ bụng dưới thận trong tình trạng nguy kịch được Bệnh viện tuyến dưới chuyển lên. Hiện sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, đang được theo dõi và điều trị tại Khoa Phẫu thuật Thần kinh – Lồng ngực.

 

Bệnh nhân là cụ bà L.T.K (85 tuổi, cư trú tại Đông Ninh, Đông Sơn, Thanh Hoá) nhập viện ngày 25/8/2022 với triệu chứng đau bụng liên tục ngày càng tăng. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, các Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị phình lớn động mạch chủ bụng dưới thận với đường kính 7cm.

 

Ths.Bs Nguyễn Tô Hoàng – Phó trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh – Lồng ngực”, Trưởng kíp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết: “Bệnh nhân lớn tuổi, sức khoẻ rất yếu, đau bụng nhiều dù huyết áp đã được khống chế trong giới hạn cho phép, đoạn cuối động mạch chủ bụng và hai nhánh động mạch chậu chung của bệnh nhân này khá nhỏ và vôi hoá nhiều nên rất khó trong việc can thiệp động mạch bằng đặt stent graft cũng như nguy cơ thất bại nếu thực hiện can thiệp chưa kể các biến chứng như bóc tách và tắc mạch rất dễ xảy ra nếu can thiệp. Trước tình hình bệnh nhân có khả năng vỡ túi phình, đe doạ tính mạng, các Bác sĩ đã tổ chức hội chẩn các chuyên khoa Tim mạch, Mạch máu, Gây mê hồi sức và thống chỉ định phẫu thuật cấp cứu cắt túi phình động mạch chủ dưới thận và tái lập lưu thông mạch máu bằng mạch máu nhân tạo chữ Y.”

 

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân L.T.K sau phẫu thuật


Quá trình phẫu thuật gặp một số khó khăn như túi phình quá lớn, bộc lộ động mạch chủ khó khăn và đặc biệt 2 động mạch chậu vôi hóa rất nặng nên nguy cơ tắc mạch sau phẫu thuật cao, bệnh nhân cao tuổi, sức khoẻ yếu. Sau 3 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã được cắt bỏ hoàn toàn túi phình và tái lập lưu thông bằng mạch máu nhân tạo.  Sau phẫu thuật 1 ngày bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, đau nhẹ vết mổ, vết mổ khô, bụng mềm không còn đau bụng, đã trung tiện được, mạch mu chân 2 bên rõ, 2 chân ấm,các chỉ số xét nghiệm ở mức bình thường.

 

Theo Ths.Bs Nguyễn Tô Hoàng, phẫu thuật thay đoạn động mạch chủ bụng dưới thận là một kỹ thuật khó và phức tạp bởi bệnh lý thường kèm theo rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp, suy thận, hẹp động mạch vành, động mạch cảnh, nguy cơ chảy máu dữ dội, tai biến mạch não, nhồi máu cơ tim… xảy ra trong và sau mổ là rất cao. Vì vậy, thành công của phẫu thuật là sự cộng hưởng của rất nhiều yếu tố như cơ sở vật chất kỹ thuật, trình độ chuyên môn của các y bác sĩ… Trước đây, khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá chưa triển khai kỹ thuật này, các ca bệnh như trường hợp bệnh nhân L.T.K đều phải chuyển lên tuyến trên phẫu thuật và đã có những trường hợp đáng tiếc xảy ra như bệnh nhân tử vong trên đường chuyển viện. Từ tháng 1 năm 2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã làm chủ kỹ thuật thay đoạn động mạch chủ bụng, ca bệnh trên là một trong số nhiều ca bệnh đã được phẫu thuật cấp cứu thành công tại Bệnh viện, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên và tiết kiệm chi phí điều trị cho nhân dân trong tỉnh.

 

Bài và ảnh: Phòng CTXH

 

Liên hệ nhanh