Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa thực hiện thành công kỹ thuật đặt stent graft điều trị phình động mạch chủ

Thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh với các Bệnh viện tuyến Trung ương, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành nhiều chương trình đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã làm chủ nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật khó do bệnh viện hạt nhân chuyển giao. Hàng năm có nhiều ca bệnh nặng, phức tạp được cấp cứu, điều trị thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, giúp người bệnh tiếp cận được các dịch vụ y tế chuyên sâu ngay tại tỉnh nhà, không phải chuyển tuyến trung ương, tiết kiệm chi phí điều trị, thời gian di chuyển, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp.

 

 

Ekip các Bác sĩ, KTV Đơn vị Can thiệp mạch đang tiến hành can thiệp đặt stent graft cho bệnh nhân


Tiếp nối những thành công trong nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu, ngày 07/10/2021, cùng với sự hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật từ Viện Tim mạch Quốc gia, ekip các Bác sĩ, Kỹ thuật viên của Đơn nguyên Can thiệp tim mạch, Khoa Nội Tim mạch,  Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công 02 ca can thiệp đặt stent graft cho bệnh nhân phình động mạch chủ bụng và phình động mạch chủ ngực. Bệnh nhân được can thiệp là anh N.T.Ư. (47 tuổi, Quảng Tâm, thành phố Thanh Hóa) nhập viện trong tình trạng đau ngực dữ dội, lan ra sau lưng, huyết áp tăng cao. Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm lâm sàng, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tụ máu thành động mạch chủ từ ngực đến bụng, đã có biến chứng tách thành động mạch, có nguy cơ vỡ. Bệnh nhân thứ hai là bác T.T. Đ. (85 tuổi, Tế Thắng, Nông Cống) nhập viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ, sau thăm khám thấy khối phình động mạch chủ bụng kích thước 62x64mm, nguy cơ vỡ và nguy hiểm đến tính mạng rất cao nếu không được can thiệp cấp cứu kịp thời.

 

 

Bệnh nhân được theo dõi sức khỏe chặt chẽ sau can thiệp


Sau khi hội chẩn với các chuyên gia Viện Tim mạch Quốc gia, ekip các bác sĩ tại Đơn nguyên Can thiệp Tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa quyết định đặt stent graft cho cả hai bệnh nhân. Sau 01 giờ can thiệp, cả hai bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, hết các triệu chứng đau bụng, đau ngực, huyết áp ổn định, nói chuyện, ăn uống bình thường. Sau can thiệp, bệnh nhân được theo dõi chặt chẽ và đến ngày 12/10/2021, tình trạng sức khỏe ổn định, cả hai bệnh nhân được ra viện.

 

 

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi ra viện


Tiến sĩ Lê Văn Cường – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: Phình động mạch chủ là bệnh lý nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao, người bệnh có thể đột tử nếu vỡ túi phình. Khi túi phình động mạch chủ vỡ vào khoang tự do (khoang phúc mạc hoặc khoang màng phổi), tỷ lệ tử vong là 100%. Hiện nay, có 2 phương pháp điều trị bệnh lý trên đó là: phẫu thuật truyền thống và đặt stent graft. Việc áp dụng kỹ thuật đặt stent graft trong điều trị bệnh lý động mạch chủ là một bước đột phá của nền y học hiện đại giúp rút ngắn thời gian can thiệp và điều trị, mang lại hiệu quả vượt trội. So với phương pháp phẫu thuật truyền thống, kỹ thuật đặt stent graft vào động mạch chủ là kỹ thuật ít xâm lấn, thời gian thực hiện kỹ thuật ngắn (chưa đến 1 giờ), giảm đau đớn, chỉ 2-3 ngày sau can thiệp bệnh nhân đã có thể xuất viện. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả đối với bệnh nhân cao tuổi và có nhiều yếu tố nguy cơ. Người có các yếu tố nguy cơ như bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, hút thuốc lá, rối loạn lipit máu, béo phì…nam giới trên 55 tuổi, nữ giới trên 60 tuổi, gia đình có người bị bệnh tim mạch cần thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe để có thể phát hiện sớm bệnh lý và điều trị kịp thời.

 

 

Một ca phẫu thuật thay van tim nội soi được thực hiện tại BVĐK tỉnh Thanh Hóa


Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, riêng về lĩnh vực tim mạch, Bệnh viện hiện có đầy đủ các chuyên ngành nội khoa, ngoại khoa, can thiệp tim mạch, thăm dò điện sinh lý tim, với nhiều kỹ thuật chuyên sâu được thực hiện thường quy như: Chụp và can thiệp tim mạch, Điều trị rối loạn nhịp tim bằng sóng cao tần RFA, phẫu thuật bắc cầu nối động mạch vành, phẫu thuật tim hở, phẫu thuật nội soi thay van tim… Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc, cải thiện chất lượng sống cho người bệnh tim mạch tại Thanh Hóa và các tỉnh lân cận.

Đến nay Bài và ảnh: Phòng CTXH

 

 

 

 

 

Liên hệ nhanh