Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa triển khai kỹ thuật cắt Amidan bằng Coblator

Viêm amidan là bệnh thường gặp ở người lớn và trẻ em. Bệnh thường tái đi tái lại, dễ biến chứng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Vì vậy, với một số trường hợp, Bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt amidan. Phẫu thuật cắt amidan là một trong những phẫu thuật thường được thực hiện tại khoa Tai mũi họng. Tuy tương đối đơn giản nhưng cũng có thể xảy ra tai biến đáng tiếc. Để hạn chế các tai biến xảy ra trong quá trình phẫu thuật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã triển khai sử dụng phương pháp cắt amidan bằng Coblator (coblation tonsillectomy).

 

Các bước tiến hành cắt amidan bằng Coblator

 

Cắt amidan bằng Coblator là phương pháp dùng sóng năng lượng tần số radio để phá huỷ mô amidan. Phương pháp này được xem là phương pháp ưu việt nhất hiện nay vì giúp hạn chế tối đa thương tổn cũng như những nguy cơ biến chứng cho người bệnh. Trong thiết bị trên, đầu dò sẽ vừa giúp cắt amiđan bằng nhiệt vừa tưới nước và hút dịch cùng với mảnh vụn, đồng thời đốt các điểm chảy máu. Sóng radio cao tần phát ra nhiệt độ tại chỗ thấp nên không gây bỏng cho các tổ chức xung quanh, đồng thời sóng radio cao tần cũng giúp cầm máu trong phẫu thuật rất tốt vì dòng điện radio cao tần làm tắc các mạch máu.

 

Một ca phẫu thuật cắt amidan bằng Coblator

 

Toàn bộ thời gian thực hiện một ca phẫu thuật amidan bằng phương pháp Coblation tính luôn thời gian gây mê thường chỉ mất 15-30 phút. Thông thường, sau khi làm hết các xét nghiệm, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân nhập viện, bệnh nhân sẽ được xếp lịch mổ sớm. Ưu điểm của phương pháp này là:

– Ít đau sau phẫu thuật

– Thời gian phẫu thuật nhanh (khoảng 15-30 phút)

– Giảm tỉ lệ chảy máu

– Thời gian hồi phục sau phẫu thuật nhanh

– Nói chuyện và ăn uống được ngay sau phẫu thuật

– Có thể về nhà ngay trong ngày

 

 

Một ca phẫu thuật cắt amidan bằng Coblator

 

Được biết, đến nay, khoa Tai mũi họng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã sử dụng thành công phương pháp này để cắt amidan cho hàng chục bệnh nhân. Ngoài việc cắt amidan, thiết bị Coblator còn được Bệnh viện áp dụng vào các thủ thuật khác của chuyên khoa tai mũi họng như nạo VA, đốt cuốn mũi, chỉnh hình vòm họng và phẫu thuật điều trị ngáy…   

 

Bài và ảnh: Phòng Kế hoạch tổng hợp

 

Liên hệ nhanh