Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa triển khai mạnh mẽ các hình thức giao ban và hội chẩn trực tuyến trong đợt dịch bệnh Covid-19

 

Ứng dụng CNTT trong giao ban và hội chẩn trực tuyến từ lâu đã được các cơ sở y tế sử dụng như là một phương pháp để kết nối thông tin, kịp thời xử trí các ca bệnh nặng, ca bệnh phức tạp nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân, tiết kiệm về thời gian và chi phí cho người bệnh. Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona 2019 (Covid-19) đang có diễn biến hết sức phức tạp tại các tỉnh, thành phố trong nước, các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, việc tăng cường sử dụng các hình thức giao ban và hội chẩn trực tuyến càng phát huy hiệu quả và ý nghĩa, giúp giảm thiểu sự lấy nhiễm chéo cho nhân viên y tế tại các cơ sở KCB.

 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế, về việc thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội thảo, hội nghị trong thời gian dịch bệnh Covid-19, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tạm dừng các hoạt động Hội thảo khoa học, chuyển đối hình thức hội nghị, giao ban, hội chẩn, đào tạo chuyên môn sang hình thức trực tuyến. Trong trường hợp cần thiết phải tổ chức Hội nghị, họp, Bệnh viện cũng bố trí phòng họp đủ rộng để sắp xếp, kê bàn ghế ngồi cách xa nhau trên 2 mét.

 

Từ ngày 01/4/2020, thông qua phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã triển khai giao ban chuyên môn mỗi buổi sáng bằng hình thức trực tuyến. Theo đó, tại mỗi buổi giao ban, thay vì việc tập trung Trưởng các kíp trực của 45 Khoa, Phòng, Trung tâm tại phòng họp Bệnh viện để thực hiện các nội dung giao ban chuyên môn, thì nay các Khoa, Phòng, Trung tâm chỉ cần ở tại phòng giao ban của đơn vị mình và kết nối với phần mềm giao ban trực tuyến với Ban Giám đốc, các Khoa, Phòng, Trung tâm khác qua máy tính hoặc điện thoại di động. Vì vậy, tất cả các ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Bệnh viện, các đề xuất kiến nghị của các Khoa, Phòng, Trung tâm đều được tiếp thu, triển khai và giải quyết kịp thời, đặc biệt là các nội dung về phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện. Cùng với đó, việc giao ban, đi buồng thăm khám bệnh nhân mỗi buổi sáng của các đơn vị cũng được thay đổi theo hình thức chia nhóm, phân công và sắp xếp lại nhân lực làm việc theo nhóm nhỏ, hạn chế việc giao lưu, tiếp xúc của nhân viên y tế với nhau.

 

 

Một buổi giao ban chuyên môn trực tuyến giữa Ban Giám đốc và các Khoa, Phòng, Trung tâm 

 


Bên cạnh đó, đối với tất cả các ca bệnh khó, ca bệnh phức tạp có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19 đang được điều trị tại các cơ sở y tế khác trên địa bàn tỉnh, nếu cần hội chẩn chuyên khoa sâu của các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Bệnh viện sẽ được thực hiện hội chẩn trực tuyến để đảm bảo an toàn, phòng chống lây nhiễm cho nhân viên y tế tham gia hội chẩn. Được biết, ngay trong ngày 08/4/2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và Bệnh viện Phổi Thanh Hóa đã thực hiện hội chẩn trực tuyến cho 01 ca bệnh phức tạp, đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa do đã từng đi từ vùng dịch về. Tham gia buổi hội chẩn có các Bác sĩ trong Ban Giám đốc Bệnh viện và các chuyên gia hàng đầu, nhiều kinh nghiệm trong xử trí các ca bệnh phức tạp về ngoại khoa, Tiết niệu, Chẩn đoán hình ảnh…của Bệnh viện. Đây là một hình thức trao đổi chuyên môn rất có ý nghĩa, hiệu quả cao, đảm bảo an toàn người bệnh và cả nhân viên y tế trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

 

 

Một buổi hội chẩn trực tuyến liên viện giữa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá và Bệnh viện Phổi  Thanh Hoá

 

Được biết, việc triển khai giao ban, hội chẩn trực tuyến là một trong số các module thuộc Dự án “Đầu tư nâng cấp hệ thống CNTT trong quản lý khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa” dự kiến sẽ được triển khai trong năm 2020 nhằm hướng tới xây dựng “Bệnh viện thông minh, Bệnh viện không giấy tờ”./.


Bài và ảnh: Phòng KHTH

Liên hệ nhanh