Bệnh viện Hữu Nghị – Việt Đức kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện thực hiện chuyển giao gói kỹ thuật ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Thanh Hóa là tỉnh lớn với dân số gần 4 triệu người, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh suy thận còn cao. Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, hàng tháng tại Trung tâm Thận lọc máu có hơn 400 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận nhân tạo chu kỳ. Đặc biệt số lượng bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận nhân tạo chu kỳ ngày càng gia tăng, chỉ tính riêng năm 2017, Trung tâm Thận lọc máu của Bệnh viện tiếp nhận gần 60.000 lượt chạy thận nhân tạo, tăng 10 % so với năm 2016, vì vậy nhu cầu được ghép thận của bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối là rất lớn.

 

Việc triển khai kỹ thuật ghép thận sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp người bệnh có cơ hội phục hồi sức khỏe gần như hoàn toàn trở về với cuộc sống bình thường và lợi ích kinh tế cao (giảm hơn 25% chi phí so với chạy thận nhân tạo). Nhưng việc triển khai kỹ thuật khó như kỹ thuật ghép thận là không hề đơn giản nhất là đối với Bệnh viện tuyến tỉnh. Tuy vậy, cùng với sự quan tâm, ủng hộ của các cấp chính quyền và quyết tâm cao của Đảng ủy – Ban Giám đốc và toàn thể các y bác sỹ trong Bệnh viện, tháng 3/2017, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã ký kết hợp đồng tiếp nhận chuyển giao gói kỹ thuật ghép thận từ người cho sống với Bệnh viện Hữu Nghị – Việt Đức. Tính cho đến nay, sau một năm thực hiện hợp đồng, các thành viên thuộc các kíp nhận chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành 11 chương trình đào tạo của giai đoạn 1 với kết quả đánh giá rất tốt từ các GS-TS đến từ Bệnh viện Hữu Nghị – Việt Đức. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị chuẩn bị cho việc tiến hành giai đoạn 2 của hợp đồng đó là triển khai các ca ghép cho người bệnh tại Bệnh viện.

 

 


Nằm trong nội dung của Hợp đồng được ký kết, ngày 04/5/2018, Đoàn công tác Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức do GS. TS Trần Bình Giang – Giám đốc Bệnh viện là Trưởng đoàn cùng các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ, KTV các chuyên ngành của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện thực hiện chuyển giao gói kỹ thuật ghép thận từ người cho sống tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra và thẩm định thực tế cơ sở vật chất tại các khu: phẫu thuật, hồi sức sau mổ, khu điều trị sau ghép, khu cận lâm sàng, trung tâm Thận lọc máu cũng như trang thiết bị, dụng cụ, thuốc, vật tư tiêu hao, hóa chất sinh phẩm chuẩn bị cho triển khai cặp ghép đầu tiên.  

 

Phát biểu kết luận về kết quả kiểm tra, GS.TS Trần Bình Giang đánh giá cao những nỗ lực của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua. Giáo sư cho rằng sau một năm triển khai hợp đồng chuyển giao, đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa hoàn toàn đáp ứng các điều kiện về trình độ nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để triển khai kỹ thuật ghép thận tại Bệnh viện. Bên cạnh đó, Giáo sư cũng đề nghị Ban Lãnh đạo Bệnh viện cần rà soát lại tất cả các khâu và lập kế hoạch chi tiết để phục vụ công tác thẩm định của Bộ Y tế cũng như cho các ca ghép thận sau khi có Quyết định cấp phép của Bộ Y tế.

 


Thay mặt Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, BSCKII Lê Văn Sỹ – Giám đốc Bệnh viện đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Ban Lãnh đạo cũng như tập thể y bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong thời gian qua đã luôn quan tâm, hỗ trợ Bệnh viện không chỉ trong việc thực hiện hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ghép thận mà ở tất cả các lĩnh vực khám chữa bệnh khác. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị các phòng, ban và các cá nhân liên quan của Bệnh viện khẩn trương rà soát lại công việc cũng như thường xuyên đấu mối với các chuyên gia của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức để chuẩn bị sẵn sàng cho việc thẩm định của Bộ Y tế và cho việc triển khai ca ghép thận đầu tiên.

 



Với kết quả kiểm tra ban đầu của Bệnh viện Hữu Nghị – Việt Đức, hy vọng rằng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa sớm được Bộ Y tế cấp phép và tiến hành các ca ghép thận tại Bệnh viện góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên và tiết kiệm chi phí điều trị không chỉ cho nhân dân trong tỉnh, các tỉnh lân cận và cả nhân dân nước bạn Lào.

Liên hệ nhanh