BVĐK tỉnh Thanh Hóa tư vấn – truyền thông GDSK cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân với nội dung “Dinh dưỡng cho người cao tuổi”

Việc tư vấn truyền thông GDSK cho người bệnh là một trong các nhiệm vụ trong chăm sóc người bệnh tại cơ sở y tế chính vì vậy ngày 27 – 28/04/2017 Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh hóa phối hợp cùng công ty About Hoa Kỳ đã tổ chức 02 buổi truyền thông, tư vấn GDSK cho 400 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện với nội dung “Dinh dưỡng hợp lý cho người lớn tuổi”.

 


 

Đúng như tên gọi của chương trình, nội dung mà buổi tư vấn hướng tới là cung cấp các kiến thức khoa học về vấn đề dinh dưỡng hợp lý cho người cao tuổi. Cử nhân Đặng Thị Thu – Điều dưỡng trưởng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã có bài chia sẻ, tư vấn và trò chuyện với cùng các vị khách mời cao tuổi về các vấn đề dinh dưỡng hàng ngày. Theo đó “Thức ăn cho người bệnh phải là phương tiện điều trị và các phương tiện điều trị của chúng ta phải là các chất dinh dưỡng”. Cần biết chọn thức ăn về chất lượng cũng như về số lượng phù hợp với từng giai đoạn của bệnh và việc hạn chế hoặc cho ăn thiếu chất bổ rất nguy hiểm đối với người bệnh mắc bệnh mạn tính.


Nhân dân ta từ lâu do kinh nghiệm thực tế của mình đã thấy vấn đề ăn uống trong  điều trị rất quan trọng đối với người ốm. Bát cháo cảm gồm thịt, trứng, hành tỏi, tía tô và các loại rau gia vị khác thực chất là nhằm cung cấp cho người ốm những chất đạm, vitamin, muối khoáng và kháng sinh cần thiết.


Cơ thể người cao tuổi khác với người trẻ, bộ máy tiêu hóa suy giảm về chức năng, khả năng tiêu hóa, hấp thu và chuyển hóa thức ăn giảm nhiều, nên việc ăn uống của người cao tuổi không hợp lý sẽ phát sinh nhiều loại bệnh tật. Người cao tuổi nên hạn chế các chất béo không no SFA; cholesterol, transfat. Thay thế và tăng cường bằng các chất béo có lợi MUFA; PUFA; Omega 3; Omega 6. Sử dụng đạm đậu nành, hạn chế muối (Natri)… sống lành mạnh và tăng cường luyện tập thể dục, thể thao mỗi ngày…

 



Buổi nói chuyện đã nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ bệnh nhân và người nhà. Dự kiến trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ thường xuyên tổ chức nhiều buổi tư vấn hơn nữa giúp cho họ hiểu thêm về nhiều vấn đề nâng cao chất lượng trong điều trị./. 

Lê Loan – BVĐK Tỉnh Thanh Hóa  

Liên hệ nhanh