Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 là tiêu chuẩn Quốc tế yêu cầu về chất lượng và năng lực của các Phòng xét nghiệm y học. Từ năm 2019, sau khi được công nhận đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng xét nghiệm ISO 15189:2012 tại cả ba khoa xét nghiệm Hóa sinh, Vi sinh, Trung tâm Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực, chuẩn hóa các quy trình chuyên môn và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện. Sau gần 4 năm triển khai thực hiện, phiên bản ISO 15189:2012 đã được và nâng cấp lên phiên bản mới ISO 15189:2022 nhằm bổ sung, cập nhật một số tiêu chuẩn mới phù hợp với điều kiện hoạt động của các Phòng xét nghiệm y học trong tình hình mới.
Nhằm nâng cao chất lượng và chuẩn hóa các quy trình quản lý chất lượng xét nghiệm theo phiên bản mới ISO 15189:2022, chiều 06-9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Chương trình “Đào tạo áp dụng sổ tay, hệ thống các quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 15189:2022 và áp dụng 5S” cho toàn bộ Điều dưỡng, Kỹ thuật viên trong Bệnh viện.
Toàn cảnh lớp học
Chương trình đào tạo được chia thành 02 lớp với sự tham gia của gần 800 Điều dưỡng, Kỹ thuật viên các Khoa, Trung tâm. Tại khóa học các học viên đã được nghe các báo cáo viên hướng dẫn và cập nhật một số nội dung mới về các quy trình quản lý chất lượng xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 15189:2022 như lấy mẫu xét nghiệm, bảo quản, vận chuyển mẫu xét nghiệm Hóa sinh, Vi sinh, Huyết học; những lưu ý trong việc vận hành, sử dụng hệ thống chuyển mẫu tự động, thao tác chỉ định và trả kết quả xét nghiệm trên bệnh án điện tử và áp dụng sổ tay lấy mẫu. Bên cạnh đó, các học viên còn được trang bị thêm kiến thức mới về thực hành 5S trong Bệnh viện.
CNCKI. Nguyễn Trọng Luận hướng lấy máu xét nghiệm Huyết học
Sau khi hoàn thành khóa học, các học viên có thể xây dựng và duy trì tốt Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 15189:2022, góp phần nâng cao chất lượng xét nghiệm, đảm bảo kết quả xét nghiệm đạt độ tin cậy cao, chính xác, kịp thời phục vụ công tác khám, chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Đây là cơ sở quan trọng để Bệnh viện khẳng định thương hiệu, uy tín trong hệ thống các phòng xét nghiệm y tế trên toàn quốc và quốc tế; là nền tảng để cán bộ, viên chức các Khoa, Phòng, Trung tâm trong Bệnh viện tiếp tục xây dựng kế hoạch để cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2022 và ISO 9001:2008 trong những năm tiếp theo.
Bài và ảnh: Phòng CTXH