Điều ước đêm Giáng sinh


Bệnh viện những ngày mùa đông thật ảm đạm. Bầu trời xám xịt, giá rét làm cho không khí càng buồn hơn.


Đây là đợt rét đậm đầu tiên, có lẽ vì thế mà tôi cảm thấy cái lạnh tê tái của mùa đông rõ nét hơn. Những đợt gió hun hút luồn qua khắp các khe cửa, ngõ ngách giữa các tòa nhà, chui qua các ô cửa bệnh phòng… Trong phòng bệnh, các bệnh nhân gồng mình chống chọi với rét. Ở góc nhỏ một buồng bệnh tại tầng 4, đèn vẫn sáng, các em bệnh nhân nhi đang quây quần và ríu rít trò chuyện với nhau mặc cho cái giá rét mùa đông đang luồn lách vào từng manh áo mỏng.


Từ tháng 5 năm 2019, Trung tâm Huyết học – Truyền máu của chúng tôi được chuyển về khu nhà mới, rộng rãi và khang trang hơn, Trung tâm được sắp xếp thành 02 đơn nguyên: Đơn nguyên Huyết học lâm sàng và Đơn nguyên Labo xét nghiệm. Cũng từ đó, bệnh nhân mắc bệnh lý về máu trong toàn tỉnh được chuyển về khoa chúng tôi tăng mỗi ngày, mới đầu là 20 rồi tăng lên 50 và đến thời điểm này số lượng bệnh nhân luôn xoay quanh cỡ 100-150 người. Trong đó thường xuyên có khoảng 30 bệnh nhân nhi mắc bệnh Thasasemia (bệnh tan máu bẩm sinh) phải điều trị liên tục tại Bệnh viện.


Các em đều trong độ tuổi đi học nhưng phải nghỉ học để đến Bệnh viện điều trị và phần lớn là hộ nghèo, sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn. Đối với nhân viên y tế chúng tôi, các em bệnh nhân nhi ở đây thân thiết như người thân trong gia đình, từ tính cách đến hoàn cảnh rồi nếp sinh hoạt của mỗi em, chúng tôi đều nắm rõ bởi vì thời gian các em điều trị tại Bệnh viện nhiều hơn thời gian các em ở nhà.

 

Những ngày cuối năm, cả Bệnh viện dường như bận rộn hơn, các khoa phòng tất bật hoàn thành những nhiệm vụ cuối cùng của năm, trang hoàng lại phòng làm việc, buồng bệnh để chuẩn bị chào đón Giáng sinh và một năm mới an lành. Giáng sinh năm nay, cả khoa chúng tôi cùng với cô giáo chủ nhiệm, phụ huỵnh và tập thể các bạn học sinh lớp 7B trường THCS Trần Mai Ninh âm thầmchuẩn bị giáng sinh cho các em bệnh nhân nhi điều trị tại Trung tâm vì biết rằng các em ở đây rất thiệt thòi.


Một cây thông Noel với những món quà rực rỡ sắc màu treo trên đó, xua tan đi cái giá lạnh của mùa đông. Tất cả bệnh nhi đều được chúng tôi động viên viết những bức thư gửi đến ông già Noel, rồi được bỏ vào hòm thư và ông già Noel sẽ đến lấy để chuẩn bị quà. Xúc động nhất là bức thư của em Quách Thị Như (14 tuổi). Em là bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt nhất, cả em và bố đều bị bệnh Thassaemia, gia đình rất khó khăn, tuy vậy, suốt bao năm qua, em cùng bố của mình vẫn rất kiên cường chiến đấu với bệnh tật. Ngoài thời gian điều trị tại Bệnh viện, em vẫn cố gắng đến trường học tập. Với em, điều ước em nghĩ đến đầu tiên đó là: có đủ thuốc,  máu để truyền, bố khoẻ lại.

 

Bức thư của cháu Quách Thị Như viết gửi ông già Noel

 

Chào Ông già Noel thân mến!

Cháu tên là Quách Thị Như năm nay cháu 14 tuổi học ở trường THCS Xuân Du. Cháu cũng không mong ước gì nhiều, cháu chỉ mong với bệnh Thalassemia này mọi người sẽ có đủ máu và thuốc để truyền thôi ạ!. Nhà cháu thì nghèo lắm mà 2 bố con đều mắc phải bệnh này, bố cháu thì cứ ốm suốt thôi, ở nhà thì có 2 em nhỏ đang còn tuổi học nữa cháu chỉ mong sau này bố cháu sẽ khỏe lại mà thôi!

Ước mơ của cháu sau này làm bác sĩ  để chăm sóc các bạn nhỏ mắc Thalassemia để hướng dẫn mọi người về cách phòng bệnh ạ. Nếu ông có phép màu thì ông cho cháu và mọi người hết bệnh tật nhé!

 

 

Cô giáo chủ nhiệm cùng học sinh lớp 7B trường THCS Trần Mai Ninh tặng hoa và quà cho cháu Quách Thị Như trong chương trình “Giáng sinh kết nối yêu thương”


Một bức thư với những mong ước rất bình dị: “cháu chỉ mong với bệnh Thalasemia này mọi người sẽ có đủ máu và thuốc để truyền thôi ạ” nhưng làm tôi cũng như cán bộ nhân viên y tế trong khoa luôn đau đáu bởi vì chỉ cần có đủ máu, đủ thuốc để truyền thôi là cô bé ấy cũng như bao bệnh nhân nhi khác sẽ lại khoẻ, lại chạy nhảy líu lo, lại được cắp sách đến trường như bao đứa trẻ lành lặn khác ….


Bệnh Thalassemia (bệnh tan máu bẩn sinh) là bệnh di truyền, bệnh gây ra nhiều gánh nặng về sức khỏe, tinh thần và vật chất cho người bệnh và gia đình. Người bệnh thể nặng sẽ phải sống phụ thuộc vào truyền máu và có thể phải chịu những biến chứng nặng nề như: biến dạng xương mặt, suy tuyến nội tiết, chậm phát triển, suy gan, xơ gan, suy tim… thậm chí có nguy cơ tử vong. Bệnh nhân nhi mắc bệnh này lại càng thiệt thòi hơn bởi vì các hoạt động học tập, vui chơi của các em sẽ bị gián đoạn để dành phần lớn thời gian cuộc đời mình với bệnh viện, với tiêm, truyền…Tuy nhiên, bệnh tan máu bẩm sinh lại hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa bằng các xét nghiệm tầm soát gen bệnh đơn giản, chi phí thấp.


 

Sơ đồ di truyền bệnh Thalassemia


Tôi đã trải qua không biết bao nhiêu đêm trực vào mùa đông, bao đêm đón Giáng sinh ở Bệnh viện và những đêm trực ấy thường để lại trong tôi nhiều cảm xúc thật khó quên. Đêm trực hôm nay cũng vậy. Ngồi trong phòng trực, nhìn ra bầu trời bên ngoài tối đen như mực, những hàng cây đại khẳng khiu rụng hết lá gồng mình chống chịu với cái lạnh mùa đông. Tôi ước rằng ông già Noel có thực để có thể giúp cho các em thực hiện được ước mơ của mình…


Mong rằng mỗi người trong số chúng ta hãy nâng cao nhận thức về bệnh Thassasemia để chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh, tránh gây hậu quả nghiêm trọng đến giống nòi, gây ra hệ lụy cho thế hệ mai sau, để những Giáng sinh năm sau, Trung tâm Huyết học và Truyền máu của chúng tôi ngày càng ít dần những lời ước giản dị như của con – cô bé kiên cường Quách Thị Như…

                             

BSCKII Nguyễn Huy Thạch

                                        Giám đốc Trung tâm Huyết học và Truyền máu

                                  Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá

                                        ( ĐT: 0974576866)

 

 

 

 

 

Liên hệ nhanh