Gần 500 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá được tiêm vắc xin phòng COVID-19 an toàn

Ngày 02/10/2021, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho toàn bộ bệnh nhân chạy thận tạo đang điều trị tại Trung tâm Thận – Lọc máu, BVĐK tỉnh Thanh Hoá.

 

BsCKII Đặng Thế Đạt – Giám đốc Trung tâm Thận – Lọc máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá cho biết: “Bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ là người có nguy cơ cao nhất nhiễm COVID-19 do phải ra vào bệnh viện lọc máu thường xuyên 2-3 lần một tuần, sức đề kháng giảm, khi nhiễm COVID-19 thường nặng và tỉ lệ tử vong cao. Nghiên cứu ở các nước trên thế giới, lúc bắt đầu xảy ra đại dịch cho thấy tỉ lệ nhiễm COVID-19 ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo và lọc màng bụng lần lượt là 3,41% và 1,36%. Tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo và lọc màng bụng lần lượt là 49% và 37%. Năm 2020, tại Đà Nẵng, ghi nhận có 46 người bệnh chạy thận nhân tạo nhiễm COVID-19, tử vong 26 bệnh nhân (56,5%). Tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, nhờ có sự chuẩn bị tốt hơn về nhân lực, vật tư trang thiết bị nên tỉ lệ tử vong thấp hơn 31,5% . Vì vậy, việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 là biện pháp tốt nhất nhằm giảm thiểu tỷ lệ mắc và tử vong do COVID-19 đối với nhóm bệnh nhân này”.

 

Những mũi tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên cho người đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá


Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, Bệnh viện đã tổ chức phân luồng bệnh nhân đến tiêm theo khung giờ, trước khi tiêm vắc xin, toàn bộ bệnh nhân được khám sàng lọc kỹ lưỡng, kiểm tra tình trạng sức khoẻ và đều có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính. Bệnh viện bố trí kíp cấp cứu có kinh nghiệm và chuyên môn sâu trực để sẵn sàng xử trí khi có tình huống bất lợi xảy ra, đảm bảo an toàn cho người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn được các Bác sĩ hướng dẫn, tư vấn kỹ về cách thức ăn uống, nghỉ ngơi và những phản ứng phụ sau tiêm.

 

 

Bệnh nhân được phân luồng đến tiêm chủng theo giờ để tránh tập trung quá đông người tại một thời điểm

 


Việc khám sàng lọc, tư vấn kỹ giúp bệnh nhân chạy thận nhân tạo thêm yên tâm trước khi tiêm vắc xin.

 

Chia sẻ sau khi tiêm vắc xin, nhiều bệnh nhân bày tỏ sự xúc động và rất vui mừng vì được BCĐ phòng chống dịch tỉnh, Sở Y tế Thanh Hoá, Bệnh viện Đa khoa tỉnh quan tâm chăm lo sức khoẻ, tạo điều kiện sắp xếp nguồn vắc xin để được tiêm chủng an toàn, đúng theo các quy trình của Bộ Y tế, góp phần đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh có diễn biến phức tạp như hiện nay.

 

 

Bài và ảnh: Phòng CTXH


Liên hệ nhanh