Hiệu quả điều trị ung thư gan bằng phương pháp nút mạch


Ung thư gan là loại ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, số lượng người bệnh được phát hiện ung thư gan ở giai đoạn sớm chiếm tỷ lệ rất thấp, đa phần bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn tiến triển không còn khả năng phẫu thuật. Đối với những trường hợp này thì phương pháp nút mạch đem lại hiệu quả rất cao trong điều trị.

 

Một ca nút mạch điều trị ung thư gan tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá

 

Anh V.B.C, sinh năm 1976, Đông Tân, Thành phố Thanh Hóa được chẩn đoán U ác trong gan và đường mật trong gan, từng điều trị nhiều bệnh viện lớn tại tuyến Trung ương nhưng tình trạng bệnh không được cải thiện và trở nên xấu hơn. Chị L.T.H vợ anh V.B.C dường như tuyệt vọng khi biết cơ hội sống của chồng chỉ tính bằng tháng. Nhưng chị vẫn không bỏ cuộc, hễ ai mách ở đâu là chị đưa chồng đến đó để chữa bệnh.

 

Năm 2020 chị đưa anh nhập viện tại khoa Nội Tiêu hoá, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Anh được chỉ định điều trị bằng phương pháp nút mạch diệt khối u.. Sau 2 lần thực hiện thủ thuật, khối u đã được kiểm soát.


Đến nay, sau gần 3 năm điều trị bằng phương pháp nút mạch, bệnh nhân không tái phát bệnh, có sức khỏe tốt, sinh hoạt bình thường. Lần kiểm tra sức khoẻ gần đây nhất, kết quả chụp mạch máu số hóa xóa nền DSA ghi nhận khối u tái phát và khối u di căn đã ngấm hóa chất diệt ung thư và đã được tắc mạch hoàn toàn.

 

 

Bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân sau khi can thiệp nút mạch điều trị ung thư gan


Không giấu được niềm hạnh phúc trên gương mặt, chị H. rơm rớm nước mắt, giọng xúc động nghẹn ngào: “Thật không thể tin được, chồng tôi như được “hồi sinh” lần nữa. Sau bao lần đưa chữa trị khắp nơi, trong Nam ngoài Bắc, gia đình gần như là tuyệt vọng trước bệnh tình của anh ấy, thật không ngờ tại đây các bác sĩ đã dành lại sự sống cho anh ấy, đã mang mùa xuân về với gia đình chúng tôi, cho chồng tôi có cơ hội đón thêm nhiều cái Tết đầm ấm bên gia đình, anh có thêm cơ hội được sống, được làm nốt những phần việc còn dang dở. Tôi mừng không thể tả, thật cảm ơn các bác sĩ”.


Bệnh nhân V.B.C khỏe mạnh trở lại trong niềm vui của bác sĩ và gia đình


Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, phương pháp nút mạch điều trị ung thư gan được triển khai từ cuối năm 2009. Mỗi năm, có  khoảng hơn 200 lượt bệnh nhân được can thiệp nút mạch với tỷ lệ diệt hoàn toàn khối u đạt trên 70%. Phương pháp nút mạch có nhiều ưu điểm như ít xâm lấn, can thiệp diệt những khối u nhỏ ở vị trí sâu, không thể phẫu thuật hoặc những khối u lớn quá giai đoạn phẫu thuật. Bên cạnh đó, phương pháp nút mạch điều trị ung thư gan rất ít tai biến, thời gian thực hiện thủ thuật ngắn, người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khoẻ sau can thiệp.

 

Bài và ảnh: Phòng CTXH

 

Liên hệ nhanh