Hội nghị phổ biến nghị định số 146/2018/NĐ-CP và Thông tư 30/2018/TT-BYT

Chiều ngày 06/12/2018, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 146/2018/NĐ–CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật bảo hiểm y tế và Thông tư 30/2018/TT-BYT ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm thuộc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT. Tham dự Hội nghị có gần 300 Bác sĩ, Dược sĩ, Điều dưỡng và Kế toán viên thuộc các Khoa, Phòng, Trung tâm  trong Bệnh viện.

 


Hội nghị được nghe BSCKII Lê Văn Sỹ – Giám đốc Bệnh viện trình bày vắn tắt những điểm mới của Nghị định 146/2018/NĐ-CP và Thông tư 30/2018/TT-BYT. Theo đó, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/12/2018 và có một số điểm mới như: Bổ sung một số đối tượng tham gia BHYT; Bỏ quy định giao quỹ KCB cho cơ sở KCB thay vào đó là giao tổng mức thanh toán; Sửa đổi, bổ sung một số quy định cụ thể về thanh toán chi phí KCB; Quy định cụ thể hơn về Hợp đồng khám chữa bệnh BHYT.


Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định rõ ba mức hưởng BHYT đối với từng đối tượng là 80%, 95% và 100%. Trong đó, có bảy đối tượng được hưởng toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật đó là người hoạt động cách mạng trước năm 1945, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, trẻ em dưới 6 tuổi. Quỹ BHYT cũng hỗ trợ toàn bộ chi phí KCB tại tuyến xã. Hỗ trợ toàn bộ chi phí KCB đối với các trường hợp chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% lương cơ sở (hiện nay lương cơ sở là 1,39 triệu đồng/tháng). Và hỗ trợ toàn bộ chi phí KCB khi người bệnh tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn sáu tháng lương cơ sở, trừ khi tự đi KCB không đúng tuyến.


Về hỗ trợ chi phí vận chuyển người bệnh, Nghị định cũng quy định rõ quỹ BHYT chỉ thanh toán chi phí vận chuyển người bệnh trong trường hợp vận chuyển từ tuyến huyện lên tuyến tỉnh và từ tuyến huyện lên tuyến trung ương.


Bên cạnh đó, Thông tư 30/2018/TT-BYT ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm thuộc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2019 và có một số điểm mới như:

Thay đổi về cấu trúc danh mục thuốc và phân hạng sử dụng: Theo thông tư 30/2018/TT-BYT, các thuốc được cập nhật lại theo 27 nhóm lớn, theo mã ATC (giải phẫu, điều trị, hóa học) bao gồm 1030 mục trong Phụ lục 01 và Danh mục thuốc phóng xạ và chất đánh dấu bao gồm 59 mục trong Phụ lục 02;

 Quy định cụ thể về nguyên tắc chung về thanh toán chi phí thuốc đối với người bệnh tham gia bảo hiểm y tế, trong đó có điểm mới nhất là Quỹ bảo hiểm thanh toán trong trường hợp chỉ định thuốc phù hợp với chỉ định trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc kèm theo hồ sơ đăng ký thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép hoặc hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế. Trường hợp khác, Bộ y tế sẽ lập hội đồng xem xét cụ thể từng trường hợp. Đối với thuốc, lô thuốc đã có quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi, Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế.


Quy định chi tiết việc thanh toán với một số thuốc: Các thuốc có ký hiệu dấu (*) là thuốc phải được hội chẩn trước khi sử dụng, trừ trường hợp cấp cứu. Đối với thuốc kháng sinh có ký hiệu (*), Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán khi thực hiện đúng quy trình hội chẩn khi kê đơn theo quy định. Quy định chi tiết về các thuốc do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tự bào chế hoặc pha chế. 

 

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng thảo luận sôi nổi về giải quyết một số vướng mắc trong việc thanh toán chi phí KCB BHYT khi đi KCB không đúng tuyến, thay đổi mã quyền lợi và mức hưởng của người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện, việc thanh toán thuốc theo điều kiện, tỷ lệ của bệnh nhân có thẻ BHYT….

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, BSCKII Lê Văn Sỹ yêu cầu tất cả các Khoa, Phòng, Trung tâm trong Bệnh viện nghiêm túc triển khai và thực hiện các nội dung của Nghị định 146 và Thông tư 30 đảm bảo đầy đủ quyền lợi được hưởng BHYT cho người bệnh. Đồng chí cũng yêu cầu toàn bộ cán bộ, viên chức, người lao động trong Bệnh viện tăng cường tuyên truyền, giải thích cho người bệnh và người nhà người bệnh về các điểm mới, thay đổi trong hai văn bản nêu trên./.

 

(Tài liệu Hội nghị xin vui lòng xem tại file gửi kèm) 

Tài liệu đi kèm:Tài liệu buổi tập huấn

Liên hệ nhanh