Hội nghị sơ kết 01 năm hoạt động CLB những người có nhóm máu hiếm Rh(-) và tư vấn sức khỏe cho người có nhóm máu hiếm Rh(-) tại Thanh Hóa

Câu lạc bộ những người có nhóm máu hiếm Rh âm tại Thanh Hóa được thành lập từ năm 2018 do Trung tâm Huyết học và Truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức. Sau 01 năm hoạt động, Câu lạc bộ đã thu hút được 50 thành viên tham gia. Câu lạc bộ cũng tổ chức được nhiều chương trình tuyên truyền, vận động các cá nhân có nhóm máu hiếm Rh(-) tham gia hiến máu, góp phần vào việc cấp cứu, điều trị bệnh nhân tại các cơ sở y tế trên toàn tỉnh Thanh Hóa.

 

Thành viên CLB và các đại biểu tham dự Hội nghị


Để đánh giá kết quả hoạt động, ngày 25/8/2019, Trung tâm Huyết học và Truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa phối hợp Câu lạc bộ tổ chức Hội nghị sơ kết 01 năm hoạt động và phối hợp tư vấn sức khỏe cho nhóm những người có nhóm máu hiếm Rh âm đang sinh sống và làm việc tại Thanh Hóa. Tham dự Hội nghị có đại diện Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và các thành viên Câu lạc bộ.


Phát biểu tại Hội nghị, BSCKII Tô Hoài Phương – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Mỗi người được đặc trưng bằng một nhóm máu, có tất cả 4 nhóm: A, B, O và AB. Ngoài ra, trong mỗi nhóm máu còn có kháng nguyên Rhesus (Rh). Nếu trong máu có kháng nguyên Rh thì gọi là Rh dương tính (+), nếu không có kháng nguyên Rh thì gọi là Rh âm tính (-). Ở Việt Nam, nhóm máu có kháng nguyên Rh (-) rất hiếm gặp. Đặc điểm của nhóm máu Rh- là có thể truyền máu cho người có nhóm máu Rh (+) hoặc Rh (-) nhưng chỉ nhận được người có nhóm máu Rh (-). Nếu không được truyền đúng nhóm máu có thể dẫn đến những tai biến nguy hiểm cho người mang Rh (-). Chính vì mức độ nguy hiểm trên nên năm 2018, Trung tâm Huyết học và Truyền máu Bệnh viện đã thành lập CLB những người có nhóm máu hiếm Rh (-) nhằm giúp các thành viên của CLB hiểu được nhóm máu của mình, mặt khác có thể huy động được nguồn máu hiếm khi có các ca bệnh cần đến nhóm máu này. Và cũng nhờ vào sự nhiệt tình của các thành viên CLB, rất nhiều ca bệnh được cứu sống và điều trị kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho các cơ sở y tế trong tỉnh và giảm tải cho các Bệnh viện tuyến trên.”

 

Ts Ngô Mạnh Quân – Viện Huyết học và Truyền máu TW tư vấn sức khỏe cho thành viên CLB


Ts Ngô Mạnh Quân – Viện Huyết học và Truyền máu TW và BSCKII Tô Hoài Phương – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

 


Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Tiến sĩ Ngô Mạnh Quân – Trưởng khoa Vận động hiến máu – Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã tư vấn sức khỏe cho thành viên Câu lạc bộ và những người có nhóm máu hiếm tham dự Hội nghị và trao bằng khen của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho 04 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác vận động, hiến máu của Câu lạc bộ.

 

Bài và ảnh: Phòng Kế hoạch Tổng hợp

Liên hệ nhanh