Hội thảo cập nhật hướng dẫn dinh dưỡng trong điều trị bệnh nhân ngoại khoa

Nhằm cập nhật kiến thức chuyên môn cho đội ngũ y bác sỹ trong Bệnh viện, chiều 29/6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thảo “Cập nhật hướng dẫn dinh dưỡng trong điều trị bệnh nhân ngoại khoa”.  Hội thảo có sự tham dự đại diện Ban lãnh đạo Bệnh viện và đông đảo các thành viên mạng lưới dinh dưỡng trong Bệnh viện .


BSCKII Dương Thị Thanh- Phó
Giám đốc Bệnh viện khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, BSCKII Dương Thị Thanh – Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Dinh dưỡng là nhu cầu sống còn của cơ thể. Việc cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ với chất lượng tốt và thành phần cân đối là rất cần thiết để duy trì sự sống, hoạt động và phát triển của con người. Khi cơ thể bị bệnh đặc biệt là các bệnh lý ngoại khoa đòi hỏi can thiệp trực tiếp dẫn tới tình trạng sang chấn cả về thể lực và tinh thần. Trong tình huống này quá trình dị hóa mạnh hơn quá trình đồng hóa, vì vậy người bệnh thường rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng ở các mức độ khác nhau.

Theo thống kê của Hiệp hội Dinh dưỡng lâm sàng và Chuyển hóa Châu Âu (ESPEN), tỉ lệ suy dinh dưỡng trung bình của các bệnh nhân nội trú là 41,7%. Ở những bệnh nhân suy dinh dưỡng trước phẫu thuật, vết mổ chậm liền sẹo, dễ bị nhiễm trùng, tỷ lệ biến chứng và tử vong sau mổ cũng cao hơn. Nếu tình trạng suy dinh dưỡng quá nặng thì các biến chứng nặng hơn như viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết hoặc suy đa tạng sẽ dễ xuất hiện hơn và diễn biến nặng nề hơn. Tại Việt Nam, việc thực hành dinh dưỡng ở các bệnh nhân ngoại khoa còn nhiều bất cập do chưa có một hướng dẫn cụ thể và thống nhất để các bác sĩ tham khảo và thực hiện. Vì vậy việc tổ chức Hội thảo “Cập nhật hướng dẫn dinh dưỡng trong điều trị bệnh nhân ngoại khoa” là rất cần thiết nhằm nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng cho đội ngũ y bác sỹ và thành viên mạng lưới dinh dưỡng Bệnh viện.”

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu tham dự đã được nghe CN Lê Thị Nhung – Phó trưởng phòng Điều dưỡng, phụ trách khoa Dinh dưỡng trình bày về thực hành chăm sóc dinh dưỡng cho người bệnh ngoại khoa; Th.s Bs Lâm Tiến Tùng – Trưởng khoa Cấp cứu –HSTC 2 báo cáo về vai trò dinh dưỡng trong “Enhance Recovery After Surgery”( hồi phục sớm sau phẫu thuật hay còn được gọi là ERAS).


Ths.Bs Lâm Tiến Tùng – Trưởng khoa Cấp cứu – HSTC 2 trình bày báo cáo

Những thông tin được cung cấp và chia sẻ tại Hội thảo rất hữu ích cho các thành viên mạng lưới dinh dưỡng trực tiếp tham gia, góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá.

 

Bài và ảnh: Phòng CTXH

 

Liên hệ nhanh