Nâng cao chất lượng công tác chẩn đoán, hồi sức chết não và vận động hiến tặng mô, tạng sau chết, chết não

Ngày 17/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tổ chức “Tập huấn về công tác chẩn đoán, hồi sức chết não và và tư vấn hiến tạng mô, tạng sau chết/chết não”.

 

Tham dự tập huấn, về phía Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia có: PGS.TS. Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và Lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn liên quan của Trung tâm. Về phía Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá các đồng chí trong Ban Giám đốc, Trưởng các phòng chức năng chuyên môn, Lãnh đạo các Khoa, Trung tâm thuộc các chuyên khoa có liên quan.

 

Toàn cảnh buổi tập huấn

 

Tại buổi tập huấn, các cán bộ y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã được nghe các chuyên gia của Trung tâm Điều phối và ghép tạng Quốc gia chia sẻ các kiến thức và kinh nghiệm về: Hoạt động điều phối hiến, ghép mô, tạng tại Việt Nam; làm thế nào để phát triển nguồn tạng hiến từ người chết não tại Thanh Hoá; chẩn đoán chết não; hồi sức bệnh nhân chết não hiến tạng tiềm năng; mô hình tổ chức đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng tại Bệnh viện; kinh nghiệm tư vấn hiến tạng từ người chết – chết não của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; vị trí, vai trò của tư vấn viên trong công tác tư vấn hiến tạng từ người chết – chết não; cách thức báo cáo thông tin người hiến mô, tạng chết – chết não tiềm năng về Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người….

 

Các chuyên gia Trung tâm Điều phối và Ghép tạng Quốc hướng dẫn một số nội dung về chẩn đoán và hồi sức chết não

 

Phát biểu tại buổi tập huấn, BSCKII Lê Văn Sỹ – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá cho biết sau 3 năm tích cực chuẩn bị dự án và 2 năm triển khai tiếp nhận đào tạo chuyển giao kỹ thuật Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã thực hiện thành công 16 ca ghép thận, hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật ghép thận, trong đó có nhiều ca ghép khó như ghép thận từ người cho chết não, người cho và người nhận khác nhóm máu, có nhóm máu hiếm, có hiệu giá kháng thể cao. Các ca ghép thận được thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật chuyển giao của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá áp dụng kỹ thuật lấy thận người cho bằng phương pháp phẫu thuật nội soi ngay từ ca ghép thứ 2, và là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên triển khai thực hiện thành công ghép thận từ người cho chết não.

 

Đồng chí Lê Văn Sỹ cũng nhấn mạnh, hiện nay nhu cầu ghép thận của người dân rất lớn, tuy nhiên nguồn thận từ người cho sống rất ít, việc vận động hiến thận từ người chết não rất khó khăn, vì thế đồng chí cũng mong muốn trong thời gian tới Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tăng cường phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá để tổ chức các chương trình tập huấn, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hiến tạng, đặc biệt là vận động hiến tạng từ người cho chết não để mở ra những cơ hội sống cho nhiều người bệnh hơn nữa.

 

Về định hướng hoạt động trong thời gian tới, đồng chí mong muốn Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, các chuyên gia Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá nâng cao kỹ thuật ghép thận, thực hiện chẩn đoán, hồi sức chết não lấy đa tạng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá và mở rộng thêm các kỹ thuật ghép tạng khác. Trước hết, tập trung chuẩn bị các điều kiện để thực hiện kỹ thuật ghép gan.

 

Chương trình tập huấn đã giúp các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá nâng cao kiến thức chuyên môn trong công tác chẩn đoán, hồi sức chết não và vận động hiến tặng mô, tạng sau chết/chết não. Qua đó, góp phần mở ra cơ hội trong điều trị nối dài sự sống trong tương lai cũng như tiếp thêm hy vọng vượt qua căn bệnh hiểm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

 

Quý bạn đọc và nhân dân muốn được tư vấn và tìm hiểu kỹ hơn về hiến, ghép tạng, xin vui lòng liên hệ Phòng tư vấn và điều trị ghép thận, tầng 2 nhà A11, Khoa Nội thận – Tiết niệu hoặc gọi điện đến số điện thoại PGS.TS Trương Thanh Tùng – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp- Phó trưởng khoa Ngoại Tiết niệu (096.898.6898), số điện thoại BSCKII Hán Thị Bích Hằng – Trưởng khoa Nội thận – Tiết niệu (0912.395.798).

Liên hệ nhanh