Những bữa cơm “0 đồng” ấm lòng bệnh nhân nghèo

Những bữa cơm “0 đồng” ấm lòng bệnh nhân nghèo

Trong nhiều năm qua, hàng nghìn người bệnh và thân nhân có hoàn cảnh khó khăn đang được tiếp sức nhờ những suất cơm từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá. Đằng sau những suất cơm 0 đồng được trao tặng là sự sẻ chia ấm áp, lời động viên tinh thần giúp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn có thêm niềm tin vượt qua khó khăn chiến thắng bệnh tật.


San sẻ những suất cơm ấm áp


Đều đặn trưa thứ 4 hàng tuần, thành viên CLB Bếp ăn Phúc Lâm chuẩn bị 200 suất cơm miễn phí trao tặng cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá. Anh Hoàng Quốc Việt – Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện Phúc Lâm cho biết nhóm đã hoạt động được 2 năm nay, thành viên của CLB đều là anh, chị, em và bạn bè của anh Việt.


Anh cũng chia sẻ thêm, để duy trì hoạt động đều đặn của bếp ăn 0 đồng, CLB đã nhận được sự hỗ trợ đồng hành của các Mạnh thường quân và anh chị em trong nhóm, người ủng hộ gạo, người ủng hộ rau củ…thậm chí có người mang từng chai dầu ăn nhỏ, gói muối, gói mì chính, người thì góp công trực tiếp tham gia các công đoạn từ lựa chọn thực phẩm đến sơ chế, nấu nướng, vận chuyển và cấp phát tận tay người bệnh.


 

 

Thành viên CLB thiện nguyện Phúc Lâm, đại diện phòng CTXH và đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá trong chương trình “Triệu bữa cơm yêu thương”


 

10h30 trưa thứ 4 hàng tuần, những suất cơm 0 đồng nóng hổi, đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được CLB Phúc Lâm chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa


 

Phiếu ăn được phát cho bệnh nhân nghèo


 

Bệnh nhân, người nhà bệnh nhân xếp hàng nhận cơm


 “Thời gian đầu thành lập, mỗi tuần bếp ăn của CLB chỉ nấu một bữa và phân chia lịch cấp phát theo tháng đến các Bệnh viện, cơ quan, đơn vị có bệnh nhân và người lao động nghèo. Sau đó, nhu cầu hỗ trợ của người bệnh tại các Bệnh viện tăng lên, chất lượng các suất ăn cũng đảm bảo hơn, CLB tổ chức nấu hàng ngày và cấp phát cho bệnh nhân tại một số Bệnh viện theo tuần. Tất cả các suất ăn được thành viên CLB trân trọng và dồn hết tâm huyết để chuẩn bị nên dù bận, vất vả nhưng vẫn thấy vui vì làm được một việc có ý nghĩa cho bệnh nhân nghèo, giúp họ vơi đi phần nào nỗi lo về kinh tế, yên tâm điều trị bệnh” – Anh Việt tâm sự.


Thắp lên yêu thương


Cầm suất cơm nóng hổi trên tay, chị Bùi Thị H (31 tuổi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá) rất xúc động: “Ở quê vợ chồng bám vào ruộng lúa, nương ngô nên điều kiện kinh tế rất khó khăn. Chồng tôi bị suy thận đang điều trị tại Khoa Nội thận–Tiết niệu. Bao nhiêu tiền bạc đều dồn vào chi phí chữa bệnh cho chồng. Hôm thứ 3, các bạn Phòng Công tác xã hội xuống phát phiếu ăn miễn phí, tôi mừng lắm nên trưa nay xếp hàng từ sớm để nhận. Suất cơm có giá trị nhỏ thôi nhưng cũng đã giúp tôi tiết kiệm được một khoản để dành mua thuốc men cho chồng, mong cho anh ấy vượt qua bệnh tật để về bên mẹ con tôi. Tôi cảm ơn các tấm lòng thiện nguyện và Bệnh viện đã tổ chức chương trình ý nghĩa này.”

 

 

Người nhà bệnh nhân nhận những suất cơm ấm lòng


Cùng chung tâm trạng như chị H., bác Nguyễn Thị Hồng C. (68 tuổi, huyện Yên Định) cho biết: “Tôi bị bệnh về máu, vào viện điều trị liên tục, có lúc thời gian nằm viện còn nhiều hơn ở nhà. Ban đầu tôi cứ nghĩ là cơm từ thiện không ngon nhưng sau đó ăn thử, tôi ăn thấy ngon hơn ở nhà mình nấu, món ăn đa dạng và thay đổi theo tuần lại còn sạch sẽ, nóng sốt. Các cô tình nguyện viên và phòng CTXH của Bệnh viện thì chu đáo, nhiệt tình và tình cảm lắm, ăn cơm của các cô chú tôi cảm giác như ăn cơm do người thân của mình chuẩn bị nên tinh thần cũng thấy vui hơn, giúp tôi có thêm động lực để cố gắng chiến đấu với bệnh tật.”

 

Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt người bệnh


 

Những suất cơm còn nóng hổi được trao tận tay người bệnh


Thạc sĩ Nguyễn Văn Hòa – Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Suốt hơn 2 năm qua, phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã kết nối với nhiều tổ chức thiện nguyện duy trì  tổ chức chương trình “Bữa cơm 0 đồng” cung cấp gần 40.000 suất ăn miễn phí đảm bảo dinh dưỡng cho hàng nghìn bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện.”

 

 

 “Chúng tôi hiểu và đồng cảm với những người dân bị đau ốm phải nằm viện. Mỗi suất cơm trị giá không lớn nhưng đã đem đến cho người bệnh đang điều trị tại đây món quà tình cảm vô cùng lớn. Đó hơn hết là sự sẻ chia, nguồn động viên tinh thần, giúp cho họ có thêm sự lạc quan, niềm tin vào cuộc sống, vững vàng hơn trên con đường chiến đấu với bệnh tật” – Thạc sĩ Nguyễn Văn Hòa chia sẻ.


Cùng với những hoạt động thường quy như hướng dẫn hỗ trợ người bệnh khi đi khám chữa bệnh; kêu gọi giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động ca nhạc, cắt tóc, gội đầu, ăn trưa hoàn toàn miễn phí cho bệnh nhân, “Bữa cơm 0 đồng” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa được đánh giá là chương trình có tính nhân văn sâu sắc, mang đậm giá trị truyền thống “lá lành đùm lá rách, tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc.


                                                                         Bài và ảnh: Phòng CTXH

 

Liên hệ nhanh