Phẫu thuật vá thông liên nhĩ bằng nội soi toàn bộ – Ca phẫu thuật đầu tiên được thực hiện tại Thanh Hóa

Ca phẫu thuật vừa được thực hiện ngày 24/5/2018 và cũng là ca phẫu thuật điều trị thông liên nhĩ đầu tiên được thực hiện hoàn toàn nhờ nội soi ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.


Bệnh nhân là chị L.T.N. 47 tuổi, ở Điền Trung, Bá Thước, Thanh Hóa. Bệnh nhân đang điều trị thông liên nhĩ 3 năm nay, cách đây 2 tuần chị N. nhập viện với triệu chứng suy tim xung huyết, qua siêu âm, các Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa xác định bệnh nhân bị thông liên nhĩ dạng sàng với 2 lỗ thông kích thước lớn khoảng 15mm và 19mm.  

 

Về điều trị thông liên nhĩ, có 3 phương pháp chủ yếu gồm: Điều trị nội khoa kết hợp theo dõi; Bịt lỗ thông bằng phương pháp can thiệp qua da và phương pháp phẫu thuật. Ngày nay, khi lỗ thông không bịt được bằng phương pháp can thiệp qua da, bệnh nhân bắt buộc phải phẫu thuật để vá thông liên nhĩ.

 


Trước đây, để vá thông liên nhĩ, các bác sĩ phải tiến hành mổ mở, bệnh nhân sẽ bị cưa toàn bộ xương ức với đường mổ dài, từ hõm ức tới mũi ức khoảng 15 – 20cm, bệnh nhân thường đau nhiều sau mổ và có thể gặp các biến chứng: Chảy máu, nhiễm trùng xương ức, sẹo xấu ảnh hưởng tâm lý bệnh nhân sau mổ, thời gian nằm viện, phục hồi sức khỏe kéo dài từ 15 – 20 ngày và đặc biệt là người bệnh thường bị nguy cơ biến dạng lồng ngực…



Đối với trường hợp Bệnh nhân L.T.N, sau khi tiến hành thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các Bác sĩ thuộc kíp phẫu thuật tim – mạch máu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã hội chẩn cùng GS.TS Lê Ngọc Thành (Giám đốc Bệnh viện E) và quyết định thực hiện phương pháp vá thông liên nhĩ  bằng nội soi toàn bộ cho bệnh nhân N.. Ca phẫu thuật kéo dài trong 02 giờ với sự tham gia của các Bác sĩ, Kỹ thuật viên thuộc kíp phẫu thuật tim – mạch máu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa dưới sự hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật của GS.TS Lê Ngọc Thành và các chuyên gia đầu ngành về tim mạch Bệnh viện E. Bệnh nhân đã được phẫu thuật vá 2 lỗ thông liên nhĩ qua 4 lỗ trocar có kích thước <1cm. Điều đặc biệt, trong quá trình phẫu thuật, quả tim của bệnh nhân vẫn đập, nên sẽ hạn chế được nguy cơ suy tim sau mổ, đồng thời bệnh nhân sẽ sớm hồi phục. Sau phẫu thuật 3 giờ, bệnh nhân được bỏ thở máy và ra khỏi phòng hồi sức. Hiện nay bệnh nhân phục hồi tốt, kết quả siêu âm tim cho thấy lỗ thông được vá kín và có thể làm việc sau 3-4 tuần. Bên cạnh đó, bệnh nhân không có vết sẹo dài hơn một gang tay giữa ngực như trước.

 


Được biết, kỹ thuật phẫu thuật nội soi vá thông liên nhĩ bằng nội soi toàn bộ là một trong những kỹ thuật thuộc Hợp đồng chuyển giao kỹ thuật của Dự án Bệnh viện vệ tinh chuyên ngành ngoại tim mạch – lồng ngực giữa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và Bệnh viện E.

Liên hệ nhanh