Xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Thực hiện Kết luận số 01, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, xem đây là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo Bác; làm cho phong trào thi đua trở thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân.

Nhiều năm nay, chị Lê Thị Phương, ở xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn thường xuyên phải điều trị tại Trung tâm Huyết học truyền máu – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, sức khỏe yếu nhưng nhờ có sự quan tâm, chăm sóc tận tình của đội ngũ y, bác sĩ, chị yên tâm điều trị và xem những chiến sĩ áo trắng nơi đây nhưng những người thân của mình. Chị Lê Thị Phương, Xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Ở bệnh viện, các bác sĩ rất quan tâm và nhiệt tình với bệnh nhân, có những tuần có những bữa cơm từ thiện, bữa cơm không đồng, lễ tết còn có những món quà động viên bệnh nhân”.

Chị Lê Thị Phương, Xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn được các bác sĩ, y tá bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa chăm sóc tận tình, chu đáo.

Thực hiện các chuyên đề hàng năm về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã phát động phong trào thi đua, xây dựng các mô hình, điển hình phù hợp với điều kiện thực tế; nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; phấn đấu xây dựng Bệnh viện trở thành trung tâm khám, chữa bệnh chất lượng cao của tỉnh và khu vực.

Thầy thuốc Nhân dân – Bác sĩ CKII Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Thầy thuốc Nhân dân – Bác sĩ CKII Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Để làm được những mô hình cũng như những cách làm hay theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện tập trung xây dựng các cá nhân tiêu biểu, các tập thể điển hình để biểu dương kịp thời, lấy đó làm nòng cốt cho các đơn vị khác noi gương và học theo, tạo làn sóng học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác với tinh thần là thấm sâu, lan tỏa và có hiệu quả cao nhất. Ban Giám đốc đến các trưởng khoa, phòng, trung tâm cũng như cán bộ, viên chức, người lao động siết chặt kỷ cương hành chính, làm việc theo đúng quy định của pháp luật để giảm việc rủi ro trong y tế, an toàn cho người bệnh”.

Việc thực hiện các phong trào thi đua, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần làm cho việc thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và mang lại những kết quả cụ thể, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Giai đoạn 2021 – 2023, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp tổ chức ra mắt hơn 400 mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”; người dân trên địa bàn tỉnh đã hiến gần 1,5 triệu m2 đất (trong đó, có hơn 600.000 m2 đất ở), đóng góp trên 361.000 ngày công xây dựng nông thôn mới; Mặt trận Tổ quốc các cấp đã vận động và tiếp nhận trên 240 tỷ đồng để hỗ trợ, sửa chữa và làm mới gần 4.700 căn nhà Đại đoàn kết. Tỉnh Thanh Hóa có gần 600.200 sáng kiến được ghi nhận trên cổng thông tin trực tuyến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, giá trị làm lợi gần 585 tỷ đồng, đứng đầu cả nước. Các cấp bộ Đoàn đã hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng được 800 mô hình Bí thư Chi đoàn địa bàn dân cư phát triển kinh tế, đã có hơn 8.100 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ; các cấp hội Phụ nữ thực hiện nhiều phong trào thi đua hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tiết kiệm được trên 388 tỷ đồng, giúp trên 100 nghìn lượt phụ nữ nghèo vay; nhận đỡ đầu và kết nối với các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu trên 1.700 trẻ mồ côi …

Tại trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng trong toàn nhà trường và đã thu được những kết quả tích cực. Nhà trường đã xây dựng mô hình thi đua 5 tốt “nghiên cứu tốt, tham mưu tốt, quản trị tốt, dạy – học tốt, tư vấn tốt” với mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn kiểu mẫu.

Ông Lê Văn Phong, Trưởng phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học, trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa

Ông Lê Văn Phong, Trưởng phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học, trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Việc xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến có ba ý nghĩa rất quan trọng. Thứ nhất, qua các mô hình điển hình của nhà trường sẽ tạo nên môi trường thực tiễn để cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường tham gia học tập, rèn luyện và phát triển. Thứ hai, qua những kết quả của các mô hình, điển hình tiên tiến sẽ tạo ra sức lan tỏa trong hệ thống các trường chính trị, để cùng với các hệ thống trong các trường chính trị xây dựng trường chính trị đạt chuẩn mức độ 1 và mức độ 2. Đặc biệt, xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến cũng là giải pháp căn bản, quan trọng để nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, hướng tới xây dựng nhà trường đạt chuẩn kiểu mẫu trong thời gian tới”.

Những mô hình, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo Bác xuất hiện ở mọi lứa tuổi, dân tộc, tôn giáo, mọi vùng miền, mọi lĩnh vực của đời sống xã hộị; tạo hiệu ứng và sự lan tỏa mạnh mẽ.

Bằng những việc làm cụ thể, mỗi điển hình tiên tiến đã và đang đóng góp thiết thực cho địa phương, cơ quan, đơn vị, được cộng đồng Nhân dân nơi cư trú, đồng nghiệp nơi công tác ghi nhận và tôn vinh. Từ năm 2021 – 2023, tỉnh Thanh Hóa có 243 tập thể, 338 cá nhân được khen thưởng và 07 tập thể, 12 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

PGS.TS Lê Viết Báu, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Hồng Đức, tỉnh Thanh Hóa

PGS.TS Lê Viết Báu, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Hồng Đức, tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Nhà trường đã ban hành quy định về chuẩn mực đạo đức đối với cán bộ, đảng viên, nhân viên trong nhà trường. Qua ban hành quy định về chuẩn mực, kết quả đạt được rất lớn. Về đào tạo, nhà trường đã có sự lớn mạnh, phục vụ đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh, đặc biệt là từ khi có Nghị quyết 58 cho đến nay, chúng tôi đã mở được 7 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ, 21 chương trình thạc sĩ, 36 chương trình đại học và một chương trình cao đẳng sư phạm mầm non”.

Thực tiễn cho thấy, việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Nhận thức, trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị trong học tập và làm theo Bác được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị được phát huy; góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, tạo sự đồng thuận cao trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở mỗi địa phương, đơn vị.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến có nơi chưa thực sự hiệu quả. Hoạt động nghiên cứu, tổng kết và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến chưa kịp thời, chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy, việc đánh giá đúng thực trạng; chỉ ra nguyên nhân, rút ra kinh nghiệm, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa vô cùng quan trọng; góp phần làm cho việc học tập và làm theo Bác bảo đảm thiết thực, hiệu quả theo phương châm “nói đi đôi với làm”, gắn “học tập với làm theo”; nhằm “Bồi dưỡng và phát huy tác dụng của điển hình, rút kinh nghiệm của điển hình mà chỉ đạo phong trào chung để tiến bộ đều.

Bà Đinh Thị Thanh Hà, Phó Bí thư Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa

Bà Đinh Thị Thanh Hà, Phó Bí thư Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Đảng ủy Khối đang phối hợp cùng với trường Chính trị tỉnh tổ chức hội thảo về thực tiễn kinh nghiệm xây dựng, nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo Bác trên địa bàn tỉnh. Sau hội thảo, Đảng ủy Khối tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, quần chúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng, nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến tại các tổ chức đảng; chỉ đạo các cấp ủy đăng ký xây dựng nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến sát hợp với thực tiễn của cơ sở cũng như chức năng nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hướng dẫn quy trình xây dựng và nhân rộng các điển hình bằng các cái tiêu chí cụ thể”

Cùng với cả nước, tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực tăng tốc, bứt phá để hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Trong bối cảnh đó, việc đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ tạo động lực quan trọng, thúc đẩy, lan tỏa sâu rộng hơn nữa phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng trên địa bàn tỉnh.

Nguồn: Đài phát thanh và truyền hình Thanh Hóa

 

Liên hệ nhanh