Yoga Cười: Thần dược giúp cuộc sống tươi đẹp hơn

Dưới sự hướng dẫn của thầy Dương Đình Ngọc – Người sáng lập CLB Cười hoho haha, chiều ngày 28/6, những tiếng “hô hô, ha ha ha” lại tiếp tục được vang lên bởi các thành viên trong CLB Yoga Cười dành cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Đây là hoạt động được tổ chức định kỳ mỗi tháng 2 lần tại sảnh tầng 1 nhà A15 do phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa phối hợp Thầy Dương Đình Ngọc tổ chức.


Đông đảo bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tham dự CLB

Xua tan bớt ưu phiền

Với những động tác khởi động rất đơn giản thông qua những câu chào hỏi, giới thiệu về nhau, kết hợp với động tác xoa tay, vỗ tay, hít thở, vỗ canh lạc… khiến người tập nhanh chóng quen nhau. Các thành viên vỗ tay, dịch chuyển và đồng thanh “hô hô, ha ha ha”.

 

Việc dịch chuyển giúp cho cơ hoành và cơ bụng hoạt động, làm cho nguồn năng lượng thêm dồi dào, khiến cho người tập trở nên năng động và phấn khích hơn. Những tiếng “hô hô ha ha ha” lặp lại 2-3 lần cùng với tiếng vỗ tay theo nhịp hô ấy là “rất tốt, rất tốt, zhê” làm cho nhóm tập nhanh chóng trở nên thư giãn…

Chị Nguyễn Thị Huệ đang điều trị  tại khoa Quốc tế chia sẻ: “Tôi mới ở đây 5 ngày. Đây là buổi đầu tiên được tham gia Yoga Cười. May mà Bệnh viện có những hoạt động bề nổi như thế này giúp chúng tôi dễ chịu và sảng khoái hơn để có thể thoát ra khỏi những lo nghĩ và buồn phiền, nhất là thời gian ở viện. Sau buổi tập này, về nhà tôi sẽ tự tập được môn này”.

Chị Lê Thị Chi có mẹ chuẩn bị mổ u tuyến giáp, mới đến viện được 3 ngày. Đây là lần đầu tiên tôi được tập yoga cười, thấy tinh thần được thư giãn. Nhất là bài hoạt động cho mọi người đấm lưng, vỗ lưng, xoa lưng cho nhau, khi hô “vui vẻ, vui vẻ”, “thoải mái, thoải mái” và “sung sướng, sung sướng”, khiến tôi cảm thấy bớt lo âu”, chị Chi cười bẽn lẽn.

Liệu pháp hỗ trợ nâng cao chất lượng điều trị bệnh

Yoga Cười là một ý tưởng độc đáo để mọi người có thể cười mà không cần lý do. Nếu chúng ta cười như bài tập trong nhóm với sự giao tiếp bằng ánh mắt, thì tiếng cười sớm thành sự thật và lan tỏa nhanh sang người khác.

Ths Nguyễn Văn Hòa – Trưởng phòng Công tác xã hội, bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: “Việc áp dụng Yoga Cười cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện là hình thức hỗ trợ trị liệu hiệu quả nhất với ý nghĩa hỗ trợ về mặt tâm lý cho người bệnh và cả người nhà bệnh nhân để rút ngắn thời gian điều trị bệnh, giảm bớt căng thẳng và giúp họ cân bằng trong cuộc sống. Chúng tôi hy vọng, thông qua hoạt động luyện tập Yoga, người bệnh được cải thiện tinh thần, rèn luyện sức khỏe, từ đó, góp phần xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, giảm thiểu những nguy cơ bệnh lý đối với người cao tuổi”.

“Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì CLB Yoga Cười, sinh hoạt định kỳ hàng tháng và tiếp tục kêu gọi các mạnh thường quân, cơ quan, đơn vị phối hợp với Phòng Công tác xã hội để tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện cho bệnh nhân khi đến Bệnh viện điều trị giúp bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị với tâm lý thoái mái, yên tâm mang lại hiệu quả cao trong điều trị” – Ths. Nguyễn Văn Hòa chia sẻ thêm.

CLB Yoga cười là một trong chuỗi hoạt động của phòng CTXH nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp mọi người bệnh đều được chăm sóc toàn diện về sức khỏe thể chất và tinh thần trong thời gian điều trị tại Bệnh viện.

 

Bài và ảnh: Phòng CTXH

 

Liên hệ nhanh