Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa công bố triển khai bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy


Bệnh án điện tử được xem là bước tiến trong công tác quản lý hồ sơ bệnh án và phục vụ đắc lực cho hoạt động khám, chữa bệnh (KCB), qua đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực, mang lại độ chính xác cao, đơn giản hóa thủ tục hành chính; phần mềm bệnh án điện tử đang là mục tiêu hướng tới của nhiều bệnh viện trên cả nước. Không ngoài xu hướng đó, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã triển khai mạnh mẽ hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong KCB và đã được Cục Công nghệ thông tin – Bộ Y tế công bố triển khai bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy vào ngày 25/7/2022, là một trong 34 cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc công bố triển khai bệnh án điện tử.


Năm 2021, Đảng ủy Bệnh viện đã ban hành Nghị quyết số 29/NQ-ĐU ngày 22/02/2021 về tăng cường ứng dụng CNTT trong khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu cụ thể: “Phấn đấu đưa mức ứng dụng CNTT tại bệnh viện đạt mức 6, tiệm cận mức 7, hoàn thành bệnh án điện tử chậm nhất vào năm 2022 và đến năm 2025 đạt các tiêu chí bệnh viện thông minh, bệnh viện không giấy tờ”.


Nhằm hoàn thành mục tiêu Nghị quyết, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các khoa, phòng, trung tâm thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả và chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong khám bệnh, chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Bệnh viện đã đầu tư mua sắm nâng cấp hạ tầng CNTT, lắp đặt thêm các máy tính trạm tại các Khoa, Phòng, Trung tâm, bổ sung các thiết bị lưu trữ đảm bảo thời gian lưu trữ theo quy định của Bộ Y tế; triển khai và nâng cấp Hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện HIS, đã cơ bản đáp ứng các yêu cầu về quản lý bệnh viện, chia sẻ dữ liệu và thanh quyết toán với cơ quan BHXH; hệ thống PACS đã được đưa vào sử dụng từ tháng 3 năm 2020, đảm bảo việc lưu trữ hình ảnh y tế không in phim; hệ thống xét nghiệm kết nối hai chiều LIS-HIS tại khoa xét nghiệm bảo đảm việc liên thông dữ liệu cận lâm sàng; Bệnh viện bắt đầu triển khai Hệ thống xét nghiệm thông minh từ tháng 4 năm 2022 nhằm tiết kiệm thời gian vận chuyển mẫu, quản lý mẫu bằng barcode; giảm các thao tác thủ công, đồng bộ hóa với phần mềm HIS, đảm bảo chất lượng mẫu đầu vào, kết quả xét nghiệm chính xác, 90% kết quả xét nghiệm được trả dưới 60 phút.

 

 

Bệnh viện triển khai dán barcode tại nguồn, kiểm soát thông tin xét nghiệm bằng hệ thống mã vạch

 

 

Bệnh viện bắt đầu không in film và thực hiện tra cứu kết quả trên PACS từ tháng 3 năm 2020

 

 

Phẫu thuật viên có thể tra cứu kết quả phim chụp X-quang ngay tại khoa GMHS thông qua hệ thống PACS

 

Bên cạnh đó, Bệnh viện đã phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm, hoàn thiện các tính năng bệnh án điện tử, sử dụng đồng bộ chữ ký số, chữ ký điện tử cho toàn bộ NVYT trong Bệnh viện, các Bác sĩ, điều dưỡng có thể thao tác ra y lệnh trên máy tính bảng hoặc điện thoại smartphone có kết nối phần mềm. Bệnh viện đã ban hành các quy định, quy chế nội bộ về sử dụng, khai thác hồ sơ bệnh án điện tử, quy chế sử dụng chữ ký số, chữ ký điện tử, quy định về bảo mật thông tin và an toàn anh ninh mạng….đảm bảo an toàn dữ liệu trên hồ sơ bệnh án điện tử. Đến tháng 6 năm 2022, mức ứng dụng CNTT chung của Bệnh viện đạt mức 6 tiệm cận mức 7, đủ các điều kiện triển khai bệnh án điện tử.

 

 

Cây phát số tự động cho người bệnh đến khám bệnh tại Bệnh viện


 

Lắp đặt màn hình đợi, màn hình hiển thị thông tin tại tất cả các phòng khám và các quầy thanh toán cho BN tra cứu và theo dõi thông tin


Ngày 26 tháng 6 năm 2022, Hội đồng tư vấn thẩm định các điều kiện triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức đánh giá, thẩm định và kết luận Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn để triển khai bệnh án điện tử theo quy định của Bộ Y tế. Ngay sau họp Hội đồng, Bệnh viện đã tổ chức rà soát, hoàn thiện các nội dung theo góp ý của Hội đồng và quyết định triển khai đồng bộ hồ sơ bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy từ ngày 25/7/2022 và đã được Cục Công nghệ thông tin – Bộ Y tế đăng tải thông tin công bố triển khai bệnh án điện tử trên Cổng thông tin của Cục CNTT theo quy định của Bộ Y tế. Theo đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là cơ sở y tế thứ 34 và là Bệnh viện thứ 25 trong cả nước công bố triển khai bệnh án điện tử.

 

 

Hội đồng tư vấn thẩm định các điều kiện triển khai bệnh án điện tử tại BVĐK tỉnh Thanh Hóa họp tại Bệnh viện

 

 

Các thành viên Hội đồng tư vấn thẩm định các điều kiện triển khai bệnh án điện tử tại BVĐK tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, đánh giá tình hình ứng dụng CNTT tại các Khoa, Phòng, Trung tâm trong Bệnh viện


Thầy thuốc Nhân dân, BSCKII Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: Việc triển khai bệnh án điện tử là bước chuyển đổi số hóa của ngành y tế, có ý nghĩa không chỉ cho bệnh viện trong quản lý, điều hành, cải cách quy trình KCB công khai, minh bạch thông tin, giảm phiền hà cho người bệnh, theo dõi thông tin bệnh nhân chính xác hơn và phục vụ hiệu quả cho cơ quan quản lý trong việc xây dựng chính sách, kế hoạch, mà còn mang lại lợi ích thiết thực, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn, theo dõi quy trình KCB thuận tiện, chính xác. Để làm được điều này, thời gian qua, bệnh viện đã đầu tư cơ sở vật chất, hoàn thiện đồng bộ các hệ thống phần mềm như: Hệ thống thông tin bệnh viện, hệ thống quản lý thông tin xét nghiệm, hệ thống lưu trữ, truyền tải và hội chẩn hình ảnh y khoa, ứng dụng chữ ký số, chữ ký điện tử và triển khai đồng bộ bệnh án điện tử… Nhờ chuyển đổi số, người bệnh được KCB tự động thay vì xếp hàng từ sớm gây tốn kém thời gian. Sau đó, các chỉ định lâm sàng được chuyển thẳng đến các khoa phòng, điều trị. Điều dưỡng thay vì dành 60% thời gian trong ngày cho công việc hành chính đã được rút gọn, không cần ghi tay và chép vào sổ. Mọi kết quả được chuyển thẳng đến bác sĩ, đọc và nghiên cứu tình trạng bệnh và xem lại toàn bộ kết quả khi cần thiết. Trước đây, hồ sơ bệnh án bằng giấy phải được lưu trữ ít nhất 10 năm, thậm chí 15 – 20 năm theo quy định pháp luật, dẫn đến tốn kém cho việc thuê kho lưu trữ hay bảo vệ canh giữ. Khi có vấn đề cần kiểm tra lại bệnh án, việc tìm kiếm trong kho vô cùng vất vả và tốn thời gian. Với bệnh án điện tử, bệnh viện tiết kiệm chi phí xây kho lưu trữ, tiết kiệm giấy, phim mà vẫn dễ dàng tìm thông tin người bệnh. Với bệnh nhân, khi đến khám, điều trị, các kết quả siêu âm, xét nghiệm, chẩn đoán bệnh, diễn biến tình trạng bệnh, phương pháp điều trị, đơn thuốc, lịch tái khám đều được xác nhận trên hệ thống máy tính và lưu trữ tại kho dữ liệu của Bệnh viện. Điều này mang lại rất nhiều tiện lợi cho cán bộ y tế cũng như người bệnh. Cụ thể, khi thực hiện bệnh án điện tử thì nội dung được chính xác, tránh tình trạng chữ viết không rõ ràng, khó đọc; tiết kiệm thời gian cho người bệnh không phải xếp hàng chờ đợi, bác sĩ và nhân viên y tế không phải di chuyển từ khoa này qua khoa kia để lấy kết quả xét nghiệm; tiết kiệm chi phí cho cả người bệnh và cho cả bệnh viện; thông tin của bệnh nhân được cập nhật thường xuyên, có thể liên thông nội dung, tình trạng bệnh cho các khoa trong bệnh viện hoặc liên viện, từ đó giúp chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt hơn.

 

Bài và ảnh: Phòng CTXH

 

 

Liên hệ nhanh