Phòng, chống ngộ độc rượu trong dịp Tết

 

 

Tết là thời điểm người dân tham gia nhiều các hoạt động tiệc tùng, liên hoan, lễ hội…; dẫn tới nguy cơ bị ngộ độc rượu tăng cao hơn so với ngày thường. Để đảm bảo sức khỏe, người dân nên chủ động phòng, chống ngộ độc rượu và các đồ uống có cồn.

 

Những ngày cận Tết, Khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh liên tục tiếp nhận các bệnh nhân bị ngộ độc rượu. Nhiều bệnh nhân bị ngộ độc mức độ nặng, dẫn đến xuất huyết tiêu hóa, hạ huyết áp, tính mạng bị đe dọa.

 

 

 

Thạc sỹ – Bác sĩ Lê Ngọc Thành, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Ngộ độc rượu có hai loại: ngộ độc Ethanol và ngộ độc Methanol, đa số các trường hợp là ngộ độc Ethanol. Với những trường hợp ngộ độc Methanol nguyên nhân là do uống phải loại rượu pha cồn công nghiệp, đây là loại rượu bán trôi nổi trên thị trường. Ngộ độc rượu có pha Methanol nặng nề và nguy hiểm hơn rất nhiều so với ngộ độc Ethanol, nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong nhanh chóng hoặc có thể phải chịu di chứng nặng nề ở não, mắt, gan, thận“.

Để bảo vệ sức khỏe, trong những trường hợp cần sử dụng rượu, người dân nên tiết chế, uống điều độ, vừa phải, tuyệt đối không sử dụng rượu có pha cồn công nghiệp, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi thấy có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, nhìn mờ bóng mây sau vài tiếng uống rượu, người dân cần tới các cơ sở y tế gần nhất khám ngay. Đặc biệt khi tiếp nhận người bệnh nghi ngờ ngộ độc Methanol, nhân viên y tế phải chuyển người bệnh tới trung tâm y tế có khả năng hồi sức và lọc máu sớm nhất khi có thể.

 

Nguồn: Bản tin thời sự tối ngày 22.1.2023

https://truyenhinhthanhhoa.vn/

 

 

Liên hệ nhanh