Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa: Mục tiêu trở thành trung tâm khám, chữa bệnh chất lượng cao của tỉnh và khu vực

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật trong chuyên môn, với mục tiêu xây dựng bệnh viện trở thành trung tâm khám, chữa bệnh chất lượng cao của tỉnh và khu vực.


Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tập trung xây dựng hình ảnh người thầy thuốc “vừa hồng, vừa chuyên”, mỗi cán bộ thầy thuốc, y, bác sĩ không chỉ nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, mà còn phát huy năng lực chuyên môn, giúp bệnh nhân cảm thấy yên tâm, thoải mái khi đến khám, chữa bệnh.

 

Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ Bệnh viện đã ban hành 03 Nghị quyết chuyên đề số 67, 68 và 69-NQ/ĐUBV về “Tiếp tục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”; “Tăng cường ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh” và “Các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế tự chủ bệnh viện” để tổ chức triển khai thực hiện.

 

Trên tinh thần đó, để đưa Nghị quyết gắn với hoạt động thực tiễn, về công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Bệnh viện đã bố trí cán bộ tham gia các chương trình đào tạo tại chỗ, trong và ngoài nước, đào tạo sau đại học, kỹ thuật chuyên sâu, đào tạo theo Đề án bệnh viện vệ tinh với Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện E Hà Nội, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện huyết học Truyền máu Trung ương; thực hiện luân chuyển các bác sĩ trẻ trong cùng hệ. Hàng năm, tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng bác sĩ, điều dưỡng. Bên cạnh đó, tổ chức các buổi hội thảo với các chuyên gia đầu ngành về: Tim mạch, huyết học, nội tiết, thần kinh, hô hấp nhằm cập nhật những tiến bộ mới về y học trong chẩn đoán và xử trí y khoa,…

 

Bệnh viện cũng tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh góp phần giảm thiểu phiền hà, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh. Cụ thể, đã triển khai thanh toán chi phí KCB khi ra viện ngay tại các Khoa, Trung tâm; sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, áp dụng chữ ký điện tử, giảm thiểu các khâu ký duyệt giấy tờ không cần thiết; sử dụng hóa đơn điện tử; quan tâm nâng cấp phần mềm quản lý bệnh viện, ứng dụng VssID, lưu trữ và truyền tải hình ảnh không in phim (PACS).


Các bác sĩ Bệnh viện đang thực hiện một ca phẫu thuật van tim.

 

Công tác tự chủ về tài chính được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, quản lý chặt chẽ các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh, nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, nguồn tài trợ nguồn xã hội hóa và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác, không để xảy ra thất thoát, sai sót trong quản lý tài chính; thực hiện thu chi tài chính công khai, minh bạch, thu đúng, thu đủ; tiết kiệm chống lãng phí, tạo nguồn thu hợp pháp nhằm đảm bảo chi trả lương và thu nhập tăng thêm cho cán bộ viên chức, người lao động. Giai đoạn 2015 – 2020, Bệnh viện đã dành 177,4 tỷ đồng từ nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp cho đầu tư, thu nhập tăng thêm bình quân của mỗi người hàng tháng là một lần lương.


Việc triển khai các Nghị quyết gắn với hoạt động của Bệnh viện đã góp phần nâng cao chất lượng, hình ảnh và uy tín của Bệnh viện đối với người dân trong tỉnh. Các hoạt động phòng, chống dịch Covid – 19 được triển khai kịp thời và hiệu quả. Việc triển khai tiến bộ khoa học, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại vào khám, chữa bệnh đã có những đột phá mới, như: Đặt Stent Graff điều trị phình tác động mạch chủ, ECMO trong điều trị, hạ thân nhiệt chỉ huy, điều trị suy tĩnh mạnh bằng laser nội mạch, các bệnh lý tĩnh mạch bằng năng lượng sóng có tần số radio (RF), gạn tách thành phần máu trong điều trị, cắt thanh quản bán phần, toàn thần kèm theo có nạo vét hạch điều trị ung thư thanh quản, sinh thiết tiền liệt tuyến qua trực tràng, xét nghiệm Chlamydia, vi khuẩn kháng thuốc định lượng MIC cho 01 loại kháng sinh. Siêu âm trong lòng mạch, nối chi đứt rời, sinh thiết tiền liệt tuyến qua ngã 3 trực tràng, tiêm thẩm phân rễ thần kinh dưới hướng dẫn của DSA, sàng lọc xét nghiệm 23 kháng thể kháng nhân,…


Về công tác nghiên cứu khoa học cũng là một trong những thế mạnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, đây là một trong những nhiệm vụ được Đảng bộ Bệnh viện quan tâm nhằm ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sáng kiến cải tiến đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Nhiệm kỳ 2015 – 2020, đã thực hiện 564 đề tài ở tất cả các lĩnh vực chuyên khoa, trong đó có 02 nghiên cứu quốc tế đa trung tâm, 07 đề tài cấp tỉnh, 04 đề tài cấp ngành, 551 đề tài cấp cơ sở và 79 sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị thực tiễn cao, nhiều đề tài được nghiệm thu xếp loại xuất sắc. Năm 2021, có 148 đề tài và sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp cơ sở được Hội đồng khoa học Bệnh viện nghiệm thu 144 đề tài.


Phát huy những kết quả đạt được, từ những bài học kinh nghiệm thực tiễn, trong thời gian tới, mục tiêu và phương hướng của Bệnh viện tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, quyết tâm lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm, không ngừng phát triển y tế chuyên sâu, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, xây dựng Bệnh viện hiện đại hóa, đạt các tiêu chí Bệnh viện hạng đặc biệt, là trung tâm khám, chữa bệnh chất lượng cao của tỉnh và khu vực.

 

Thế Hiếu/ VHVN

Liên hệ nhanh