Mỗi cán bộ y tế hãy luôn là tấm gương sáng về sự nỗ lực phấn đấu rèn luyện vươn lên, hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp

Các thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú và mỗi cán bộ y tế chúng ta hãy luôn là những tấm gương sáng về sự nỗ lực phấn đấu rèn luyện vươn lên, hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để không chỉ giúp Nhân dân gìn giữ, nâng cao sức khỏe, vượt qua bệnh tật mà còn để lại những tình cảm ấm áp, những suy ngẫm tốt đẹp về tình người, về đạo lý nhân sinh.

 

 


Đây là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tại Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 và trao tặng danh hiệu “Thầy thuốc Nhân dân”, “Thầy thuốc Ưu tú” lần thứ 13, tổ chức chiều 11-3-2021.


Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Đỗ Trọng Hưng:

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Thưa các đồng chí đại biểu!

Thưa các thầy thuốc, cán bộ, nhân viên ngành y tế!

Hôm nay, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tới dự Lễ trao tặng danh hiệu “Thầy thuốc Nhân dân”, “Thầy thuốc Ưu tú” lần thứ 13 và sơ kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh ta do UBND tỉnh tổ chức. Sự kiện quan trọng này, được tổ chức đúng vào dịp chúng ta vừa tổ chức nhiều hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa nhân kỷ niệm ngày thầy thuốc Việt Nam 27-02.


Đây cũng là dịp để chúng ta tri ân các thế hệ thầy thuốc đã hết mình vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân, những chiến sĩ áo trắng đang ngày đêm thầm lặng vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, nòng cốt, xung kích, đi đầu trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19.


Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu, khách quý, các thầy thuốc, cán bộ, nhân viên toàn ngành Y tế tỉnh nhà những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!


Thưa các đồng chí! Thưa toàn thể Hội nghị!


Nghề Y là một nghề rất đặc biệt và cao quý trong xã hội, liên quan trực tiếp đến sinh mệnh con người. Trong tiến trình lịch sử của dân tộc ta, đã có nhiều bậc danh y đức cao, đạo trọng mà nhân cách và trí tuệ là tấm gương ngời sáng còn mãi với thời gian, tiêu biểu là: Thiền sư Tuệ Tĩnh, Hải thượng Lãn ông Lê Hữu Trác, các giáo sư, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Hồ Ðắc Di, Đặng Văn Ngữ, Tôn Thất Tùng, Nguyễn Thiện Thành, anh hùng liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm,… Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của ông cha, lớp lớp thế hệ cán bộ, nhân viên ngành Y hôm nay đã và đang phấn đấu, miệt mài học tập, nghiên cứu khoa học, chăm lo sức khỏe cho người dân, noi gương các thế hệ đi trước đem lại vinh quang cho Tổ quốc.


Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu “Lương y phải như từ mẫu”; trong những năm qua, ngành Y tế Thanh Hóa đã có những bước phát triển vượt bậc. Chất lượng công tác y tế và chăm sóc sức khỏe Nhân dân không ngừng được nâng lên. Mạng lưới cơ sở y tế được rà soát, sắp xếp lại phù hợp với nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Tình trạng quá tải tại các bệnh viện công lập tuyến tỉnh cơ bản được khắc phục; hoạt động y, dược tư nhân phát triển nhanh. Năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế có chuyển biến tích cực; nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, như: Ghép tạng, mổ hở tim, điều trị tật khúc xạ, can thiệp tim mạch và các kỹ thuật xạ trị, phẫu thuật nội soi,… đã được thực hiện thành công, góp phần nâng cao chất lượng điều trị và hiệu quả khám, chữa bệnh, giảm chi phí đi lại cho người dân. Hệ thống y tế dự phòng được củng cố và hoàn thiện về tổ chức bộ máy; nhiều dịch bệnh xảy ra trên địa bàn đã nhanh chóng được kiểm soát, khống chế, không để lây lan trong cộng đồng.


Trong những thời khắc đầy khó khăn, thách thức trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch COVID-19 vừa qua, bám sát chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với cả hệ thống chính trị, toàn ngành Y tế đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh từ rất sớm và đã đạt được những kết quả quan trọng. Mặc dù là địa bàn có nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan rất cao, nhưng tỉnh ta đã kiểm soát và khống chế thành công dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe của người dân, được Trung ương xếp vào nhóm các tỉnh có “nguy cơ thấp” về dịch bệnh COVID-19. Đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế đã phát huy vai trò lực lượng xung kích, xông pha nơi tuyến đầu chống chọi với dịch bệnh. Hình ảnh những “Chiến sĩ áo trắng” ngày đêm túc trực, hết lòng cứu chữa người bệnh, không quản nguy nan để thực hiện nhiệm vụ điều trị, cách ly, phòng chống nguy cơ lây lan dịch COVID-19 đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh ta.


Tôi vui mừng được biết, trong tổng số 1814 thầy thuốc trong toàn quốc được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú đợt này, ngành Y tế tỉnh ta vinh dự có 03 thầy thuốc được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và 27 thầy thuốc được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú. Đây không chỉ là niềm vinh dự của cá nhân các thầy thuốc, mà còn là niềm tự hào của quê hương, thể hiện sự trân trọng ghi nhận, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đối với công lao của các thầy thuốc.


Tôi chắc chắn rằng, bằng trách nhiệm, sự hy sinh, lòng nhân ái, thầy thuốc Nhân dân Lê Văn Sỹ, thầy thuốc Nhân dân Hoàng Văn Việt, thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Văn Chung, cùng nhiều thầy thuốc Ưu tú và các thầy thuốc đang có mặt tại buổi lễ hôm nay đã gửi trọn tấm lòng yêu thương, sự tận tâm, tận lực và nhiều tâm huyết cho công việc cao cả và hết sức vẻ vang này. Các thầy thuốc không chỉ là những bác sĩ trực tiếp trị bệnh, cứu người, mà còn là những nhà quản lý, nhà nghiên cứu khoa học, nhà giáo, tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, được đồng nghiệp yêu mến, tin tưởng, Nhân dân quý trọng.


Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi ghi nhận và đánh giá cao những thành tích to lớn mà toàn ngành Y tế và các thế hệ cán bộ, nhân viên y tế tỉnh nhà đã nỗ lực, phấn đấu đạt được trong suốt những năm qua. Đặc biệt, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng 30 thầy thuốc được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú đợt này.


Thưa các đồng chí! Thưa toàn thể Hội nghị!


Chúng ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới với những khát vọng lớn lao, phấn đấu đến năm 2025, Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, trở thành một cực tăng trưởng ở phía Bắc của Tổ quốc và đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Trước mắt chúng ta là những nhiệm vụ lớn và yêu cầu cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Những thách thức và cơ hội to lớn đó, đòi hỏi sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; trong đó có vai trò rất quan trọng của ngành Y tế và đội ngũ thầy thuốc, cán bộ, nhân viên y tế.


Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, tôi đề nghị toàn ngành Y tế phải nỗ lực phấn đấu với quyết tâm chính trị cao nhất để thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:


Thứ nhất, cùng với việc tiếp tục triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 20, Nghị quyết 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của Nhân dân, công tác y tế, dân số trong tình hình mới và các chiến lược, chương trình, kế hoạch hoạt động của ngành; cần khẩn trương cụ thể hóa, đưa nhanh những quan điểm, chủ trương về phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đưa y tế trở thành một trong 05 trụ cột tăng trưởng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 vào thực tiễn cuộc sống.


Thứ hai, tiếp tục chủ động và thực hiện quyết liệt các biện pháp để thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Làm tốt vai trò thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các cấp; toàn ngành phải tiếp tục phát huy vai trò xung kích đi đầu trong mặt trận phòng, chống dịch, bảo đảm sức khỏe và cuộc sống bình yên cho Nhân dân; chủ động kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh; khẩn trương rà soát, thường xuyên cập nhật bổ sung, xây dựng phương án, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh phù hợp với từng cấp độ khác nhau; chuẩn bị tốt nhân lực, trang thiết bị, phương tiện trong mọi tình huống; sẵn sàng tiếp nhận và tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 trong cộng đồng; đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với biểu hiện lơ là, chủ quan, coi thường lợi ích cộng đồng trong phòng, chống dịch.


Thứ ba, rà soát các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ toàn ngành được giao trong năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2020-2025, để triển khai quyết liệt các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo hoàn thành và hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện các dịch vụ y tế, lấy chất lượng và sự an toàn, sức khỏe của người bệnh, sự hài lòng của người dân là mục tiêu quan trọng nhất.


Thứ tư, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh: chăm lo củng cố, nâng cao năng lực mạng lưới y tế các tuyến, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, giảm quá tải bệnh viện tuyến tỉnh, đồng thời phát triển kỹ thuật chuyên sâu và đẩy mạnh phát triển hoạt động y, dược tư nhân, gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kịp thời các hoạt động vi phạm, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh, nâng cao sức khỏe của người dân.


Thứ năm, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế thực sự có đức, có tài, tận tụy với nghề, hết lòng thương yêu người bệnh, gắn với tiếp tục đổi mới phương pháp quản lý, sử dụng nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đội ngũ bác sĩ có chuyên môn giỏi; để thu hút những người có năng lực, tâm huyết với nghề, sẵn sàng công tác lâu dài trong các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh.


Thưa các đồng chí!

Thưa các thầy thuốc, cán bộ, nhân viên ngành y tế!


Giành được danh hiệu, giành được sự kính trọng và lòng yêu mến đã khó, nhưng giữ được danh hiệu, giữ được lòng yêu mến còn khó hơn rất nhiều. Tôi mong rằng, các thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú và mỗi cán bộ y tế chúng ta hãy luôn là những tấm gương sáng về sự nỗ lực phấn đấu rèn luyện vươn lên, hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để không chỉ giúp Nhân dân gìn giữ, nâng cao sức khỏe, vượt qua bệnh tật mà còn để lại những tình cảm ấm áp, những suy ngẫm tốt đẹp về tình người, về đạo lý nhân sinh. Để mọi nơi, mọi lúc khi nghe thấy danh Bác sĩ, Dược sĩ, Y sĩ; thấy bóng áo bờ-lu trắng là thấy hiện thân của tri thức, của danh dự, của nhân cách như lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Phải lao mình vào chỗ bẩn để làm cho sạch, phải dấn thân vào chỗ đau khổ để làm giảm bớt đau khổ. Lương y phải như từ mẫu”.


Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức xã hội và toàn thể Nhân dân chăm lo nhiều hơn nữa đến sự nghiệp y tế, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, tạo mọi điều kiện cho ngành Y tế tiếp tục phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.


Với trách nhiệm, tình cảm, sự tin tưởng, kỳ vọng, một lần nữa, tôi xin chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các quý vị đại biểu, các thầy thuốc, cán bộ, nhân viên ngành y tế mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc ngành Y tế tỉnh ta sẽ giành được những thành tích xuất sắc hơn nữa trong giai đoạn tới.

 

Xin trân trọng cảm ơn./.

 

Bài và ảnh 
Tô Hà

Liên hệ nhanh