Tư vấn, hỗ trợ triển khai quản lý chất lượng Ngân hàng máu theo tiêu chuẩn EU –GPM

Trong 2 ngày 26, 27/4/2024, Đoàn chuyên gia Bệnh viện Truyền máu – Huyết học thành phố Hồ Chí Minh đã khảo sát, tư vấn và hỗ trợ triển khai hoạt động quản lý chất lượng Ngân hàng máu theo tiêu chuẩn EU-GMP tại Trung tâm Huyết học – Truyền máu theo lời mời của Ban Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Các chuyên gia Bệnh viện Truyền máu – Huyết học thành phố Hồ Chí Minh khảo sát, tư vấn và hỗ trợ triển khai GMP tại Trung tâm Huyết học – Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá

GMP (Good manufacturing practice) là thực hành sản xuất tốt. Tại các quốc gia trên thế giới, GMP là thuật ngữ rất quen thuộc trong ngành dược phẩm, mỹ phẩm…nhưng ít người biết rằng còn một lĩnh vực quan trọng mà khi đạt được chuẩn này sẽ góp phần không nhỏ trong nâng cao chất lượng điều trị cho tất cả cơ sở khám, chữa bệnh, đó chính là Ngân hàng máu.

Máu cũng như thuốc, đưa trực tiếp vào cơ thể người nếu đạt chuẩn thực hành sản xuất tốt thì sẽ cho ra chất lượng máu tốt nhất, bác sĩ yên tâm chỉ định sử dụng cho người bệnh, giảm thiểu tác dụng phụ, phản ứng phụ khi truyền máu. Ngoài ra, việc hình thành ngân hàng máu đạt chuẩn quốc tế góp phần cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực phát triển y tế. Tuy nhiên, cho đến nay, việc áp dụng GMP đối với ngân hàng máu ở nhiều nước cũng như Việt Nam còn khá mới mẻ.

Theo đó, đối với ngân hàng máu, GMP thiết lập các quy trình chuẩn và bắt buộc nhân viên tuân thủ nghiêm ngặt quy trình này ở tất cả các giai đoạn: từ vận động người hiến máu, lấy máu, vận chuyển máu, điều chế, lưu trữ và cấp phát máu đến người bệnh. Cơ sở đạt chuẩn GMP chịu sự kiểm tra, giám sát thường xuyên của tổ chức nước ngoài. Việc tuân thủ GMP sẽ đảm bảo chế phẩm máu đạt chất lượng, an toàn về miễn dịch và các bệnh lây qua đường truyền máu như HIV, viêm gan B, C, giang mai…; an toàn cho người bệnh, cho nhân viên ngân hàng máu và cho người hiến máu tình nguyện.

Các chương trình hiến máu tình nguyện do Trung tâm Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá tổ chức

Trung tâm Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá là nơi tiếp nhận, sản xuất và cung cấp máu cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Hàng năm, Bệnh viện phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức 150 đợt hiến máu tình nguyện với quy mô rộng lớn, tiếp nhận khoảng 55.000 đơn vị máu, sản xuất trên 40.000 đơn vị chế phẩm máu, 9.000 đơn vị tiểu cầu pool và 1.500 đơn vị tiểu cầu máy, cung cấp 22.000 đơn vị máu và chế phẩm máu cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đảm bảo kịp thời cấp cứu và điều trị người bệnh.

Sản xuất máu và các chế phẩm máu tại Trung tâm Huyết học và Truyến máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá

Bên cạnh việc duy trì quản lý chất lượng phòng xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012, Bệnh viện đẩy mạnh hoạt động quản lý chất lượng ngân hàng máu thông qua việc chuẩn hoá các quy trình tiếp nhận, vận chuyển, sàng lọc, sản xuất, bảo quản và sử dụng máu theo quy định của Bộ Y tế. Tháng 2/2024, Bệnh viện đã mời Đoàn chuyên gia tư vấn GMP quốc tế đến khảo sát, tư vấn và hướng dẫn việc triển khai quản lý chất lượng ngân hàng máu theo tiêu chuẩn GMP. Tháng 3 năm 2024, Bệnh viện đã cử 1 đoàn công tác gồm các bác sĩ, kỹ thuật viên Trung tâm Huyết học Truyền máu đến Bệnh viện Truyền máu – Huyết học – Đơn vị có Ngân hàng máu đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn GMP để học tập.

Ông Autszivak Alexander – Chuyên gia tư vấn GMP, Nguyên thanh tra viên GMP của bộ Y tế Áo trong chuyến khảo sát và tư vấn hỗ trợ triển khai GMP tại Trung tâm Huyết học và Truyền máu vào tháng 2 năm 2024

Chương trình khảo sát thực tế hoạt động ngân hàng máu của Đoàn chuyên gia Bệnh viện Huyết học – Truyền máu thành phố Hồ Chí Minh nằm trong chương trình tư vấn, hỗ trợ và đào tạo do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đề xuất. Qua 2 ngày đánh giá, Đoàn chuyên gia đã đánh giá cao tiềm năng phát triển, cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ nhân lực tại Trung tâm. Đặc biệt việc đã chuẩn hoá hoạt động phòng xét nghiệm theo tiêu chí ISO 15189:2012 sẽ là tiền đề và cơ sở vững chắc cho việc triển khai QLCL ngân hàng máu theo tiêu chuẩn GMP. Bên cạnh đó, Đoàn cũng đưa ra các khuyến cáo và những điểm cần khắc phục để Ban Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá có kế hoạch đào tạo để xây dựng và áp dụng quản lý chất lượng ngân hàng máu theo tiêu chuẩn GMP.

Các chuyên gia Bệnh viện Truyền máu – Huyết học thành phố Hồ Chí Minh khảo sát, tư vấn và hỗ trợ triển khai GMP tại Trung tâm Huyết học – Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá

Việc triển khai quản lý chất lượng ngân hàng máu theo tiêu chuẩn quốc tế GMP sẽ tạo ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng ổn định và an toàn cho người bệnh khi sử dụng máu và các sản phẩm của máu. Điều này mang ý nghĩa rất đặc biệt vì không chỉ góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho chính bệnh viện mà còn cho tất cả các bệnh viện và cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh khi sử dụng máu và các sản phẩm của máu cho người bệnh, hướng đến phát triển các kỹ thuật chuyên sâu có chất lượng ngang tầm các nước trong khu vực.

Bài và ảnh: Phòng CTXH

Liên hệ nhanh